ChatGPT Cho Giáo Viên Montessori Tiểu Học - Viết Bởi Cố Vấn Của Maya

ChatGPT Cho Giáo Viên Montessori Tiểu Học

22.02.2023 2:06:00

Bài viết ChatGPT cho giáo viên Montessori Tiểu học được viết bởi cô Letty Rising – Cố vấn Montessori của Maya School (14/2/2023), & được dịch toàn bộ bởi ChatGPT (không có chỉnh sửa sau đó).

(Link bài viết gốc được đặt ở cuối bài)

Letty Rising

ChatGPT cho giáo viên – Giáo viên tiểu học Montessori có thể sử dụng ChatGPT như một tài nguyên cho lớp học của mình để hỗ trợ cho việc học tập và phát triển của học sinh. Từ việc tạo câu và đoạn văn, đến việc tạo các câu hỏi toán và danh sách các thủ tục, ChatGPT cung cấp một loạt các khả năng, làm cho nó trở thành một giáo viên phụ trợ có giá trị. Với một số thực hành, giáo viên có thể học cách sử dụng nó một cách hiệu quả và tùy chỉnh câu trả lời để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Mở khóa tiềm năng của ChatGPT cho giáo viên
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, cách mà các tiến bộ này tích hợp vào lĩnh vực giáo dục cũng đang tiến triển. Một trong những sự phát triển gần đây và đáng chú ý nhất trong lĩnh vực này là ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ hiện đại được tạo ra bởi OpenAI.

Công cụ đổi mới này đã thu hút sự chú ý từ các giáo viên của các phương pháp giảng dạy khác nhau, bao gồm cả cộng đồng Montessori. Trong khi một số người có thể coi ChatGPT là một vấn đề cần phải giải quyết, nhiều giáo viên xem nó là một tài nguyên mạnh mẽ có thể giúp hỗ trợ cho việc học tập và phát triển của học sinh.

Mô hình này có thể cung cấp một loạt các khả năng, từ việc tạo câu, đoạn văn và các bài toán đến việc cung cấp các hoạt động theo sau phù hợp với các chủ đề trong chương trình giáo dục Montessori. ChatGPT có tiềm năng trở thành một yếu tố quan trọng thay đổi cách giáo viên tiếp cận việc giảng dạy và đây là một công nghệ có thể biến đổi cách chúng ta tiếp cận việc lập kế hoạch và chuẩn bị môi trường học tập.

Đối với giáo viên tiểu học Montessori, ChatGPT có thể rất hữu ích trong nhiều cách khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá một số cách mà giáo viên tiểu học Montessori có thể sử dụng ChatGPT để hỗ trợ cho việc học tập và phát triển của học sinh.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ dựa trên “lượng dữ liệu đồ sộ từ internet được viết bởi con người”, nhưng nó không có sự thật, nó chỉ dự đoán từ tiếp theo trong một cuộc trò chuyện dựa trên cuộc trò chuyện hiện tại và không được thiết kế để hoạt động như một thủ thư tài liệu tham khảo hoặc dịch vụ tìm kiếm sự thật, nó cố gắng viết các câu có vẻ hợp lý nhưng không nhất thiết đúng. Xem bài báo này để biết thêm về cách sử dụng ChatGPT: Analysis: ChatGPT là một công cụ tuyệt vời trong những gì nó được thiết kế để làm. Bạn chỉ đang sử dụng nó sai.

ChatGPT cho Giáo viên Ngữ văn:

Ngữ pháp

ChatGPT có thể tạo ra các câu và đoạn văn được kiểm soát và phù hợp với các khái niệm ngữ pháp, làm cho nó trở thành một công cụ quý giá để dạy học sinh về ngữ pháp và cấu trúc câu. Trong khi việc học sinh tự tạo câu của riêng họ để biểu tượng hóa hoặc tìm câu trong các đoạn văn họ đọc trong sách là lý tưởng, đôi khi những đứa trẻ đặc biệt có thể được hưởng lợi từ các câu được kiểm soát hơn.

ChatGPT can generate sentences and paragraphs for symbolizing using grammar symbols. These sentences can be specifically targeted to certain parts of speech, making them a valuable tool for helping students to understand and apply grammar rules. For example, you can ask ChatGPT to generate sentences that contain only articles, nouns, adjectives, verbs, and prepositions. You can also ask it to write passages using different verb tenses or to create paragraphs that integrate all of the Cosmic Education topics. This will help students to improve their language skills and learn how to express themselves effectively.

Phân tích câu

ChatGPT cũng có thể tạo ra các câu để phân tích cú pháp, điều này đặc biệt hữu ích cho các em học sinh nhỏ tuổi. Thay vì suy nghĩ về các câu để sử dụng cho các bài học hoặc hoạt động phân tích câu (đôi khi album của chúng ta khá thiếu về các loại câu), giáo viên có thể đơn giản hỏi ChatGPT tạo ra một danh sách các câu tương thích với một khái niệm ngữ pháp hay chủ đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu nó tạo ra các câu chứa các bổ từ sử nhật về động vật có xương sống. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho giáo viên và giúp các học sinh hiểu rõ hơn về cấu trúc và ý nghĩa của câu.

Văn bản cấp độ hiểu biết cho hoạt động đọc và viết

ChatGPT cũng có thể tạo ra văn bản ở cấp độ hiểu biết khác nhau cho các hoạt động đọc và viết, giúp giáo viên cung cấp một trải nghiệm nhắm mục đích hơn cho học sinh của họ. Ví dụ, nó có thể rút gọn văn bản phức tạp để phù hợp với người đọc mới xuất hiện hoặc mở rộng văn bản cho người đọc nâng cao. Bạn cũng có thể lấy các thuật ngữ đã có và rút gọn chúng đến mức hiểu biết của học sinh.

Bạn cũng có thể mở rộng văn bản đã có cho các độc giả nâng cao. Và như đã đề cập cho bài toán từ vựng, bạn có thể lấy tên học sinh và yêu cầu ChatGPT sáng tác những câu chuyện ngắn được cá nhân hóa cho học sinh trong lớp của bạn!

ChatGPT dành cho giáo viên môn Toán:

Bài toán có lời văn 

ChatGPT có thể tạo ra bất kỳ loại bài toán có lời văn bản nào bạn muốn, bao gồm cả những bài toán có liên quan đến chủ đề. Ví dụ, nếu bạn có học sinh đang học về cây trồng, sự xói mòn hoặc ba trạng thái của vật chất, bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo ra các bài toán có lời văn bản nhúng chứa nội dung đó, nhằm củng cố những gì họ đã học. Một hoạt động khác thú vị là viết các bài toán có chứa tên của học sinh trong lớp của bạn! Điều này có thể là một cách vui nhộn và hấp dẫn để học sinh thực hành áp dụng kiến thức của mình để giải quyết các vấn đề.

ChatGPT cho giáo viên trong các lĩnh vực khác nhau của lớp học

Các hoạt động theo sau

ChatGPT dùng được để tạo ra danh sách các hoạt động tiếp theo cho bất kỳ bài học nào. Điều này có thể hữu ích đặc biệt khi giáo viên hoặc học sinh đang tìm cách mới và sáng tạo để tương tác với một chủ đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo ra các hoạt động tiếp theo sáng tạo về chủ đề sinh thái hoặc các hoạt động liên quan đến sơn nước và bút chì màu, vật liệu ghép hình hoặc bất kỳ vật liệu nào khác mà bạn có sẵn. Ngoài ra, nếu bạn thích một hoạt động mà ChatGPT đã tạo ra, bạn có thể yêu cầu nó tạo ra các hoạt động tương tự như thế.

Danh sách các thủ tục / chuỗi bài học

ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo ra các danh sách thủ tục và chuỗi hành động cho các em học sinh gặp khó khăn trong việc điều hành. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra các danh sách bước thực hiện cho các quy trình ăn uống, chu kỳ làm việc Montessori hoặc một dự án. Bạn cũng có thể yêu cầu ChatGPT tạo ra các danh sách bước thực hiện cho việc giải quyết vấn đề cộng số cầu và cho bất kỳ hoạt động nào khác trong lớp học của bạn. Sau đó, bạn có thể tráng bạc các danh sách này và học sinh có thể sử dụng chúng để tăng sự độc lập của mình.

Suy nghĩ cuối cùng

Quan trọng là cần nhớ rằng sử dụng ChatGPT giống như nói chuyện với một người ngoài hành tinh thông minh vừa mới đến hành tinh và không biết nhiều về hành vi hoặc văn hóa của con người. Khi sử dụng nó, bạn cần cụ thể. Ví dụ, nếu bạn hướng dẫn một người ngoài hành tinh cách đánh răng, bạn không bắt đầu bằng cách nói “đặt kem đánh răng lên bàn chải.” Bạn bắt đầu với “lấy kem đánh răng, tháo nắp, và sau đó đặt kem đánh răng lên bàn chải của bạn.” Sử dụng ChatGPT cũng tương tự như vậy.

—–

Mời thầy cô, cha mẹ xem bài viết gốc tại: https://www.trilliummontessori.org/chatgpt-for-teachers/?fbclid=IwAR3hedqesaYrKQ5lHvfjKP5L1xbyTrb_wkkI0PI6JdQgm2SRmShOz23XgFA

Chân thành cảm ơn cô Letty về bài viết tuyệt vời này 💙

—–

MAYA SCHOOL – TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP SONG NGỮ hoạt động theo mô hình Farm School và triết lý Montessori
🌐Chuyến tham quan thực tế ảo Maya: https://maya.edu.vn/vrtour/
Xem thêm về hoạt động học tập của học sinh Maya: https://maya.edu.vn/blog/hoc-tap-theo-du-an-pbl/ 
✅Hẹn lịch trải nghiệm Maya: https://schooltour.maya.edu.vn/
☎️Tư vấn tuyển sinh: 0971.69.8228/ 0971.58.8228
📬admissions@mayaschool.edu.vn
📍Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội