Ý nghĩa của hoạt động nhóm nhỏ trong lớp học Montessori Tiểu học

Ý nghĩa của hoạt động nhóm nhỏ trong lớp học Montessori tiểu học

19.06.2019 5:11:00

Làm việc độc lập là một nguyên lý chính trong triết lý Montessori, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ em chỉ làm việc một mình. Trong thực tế, làm việc với những người khác sẽ giúp thúc đẩy sự độc lập trong lớp học cũng như bên ngoài. Xin hãy đọc thêm về lý do tại sao chúng tôi khuyến khích trẻ em làm việc cùng nhau trong lớp học Montessori dưới đây.

171114villa_028-composite

Lớp học Montessori được thành lập để hỗ trợ và thúc đẩy trẻ làm việc theo các nhóm nhỏ và theo cặp. Thay vì các dãy bàn đơn có ghế, bạn sẽ tìm thấy một loạt bàn với kích thước khác nhau: một số đủ dài để chứa các nhóm lớn, một số khác cho bốn, một số bàn nhỏ hơn cho hai người… và đôi khi trẻ cố chen sách vở trên bàn để được ngồi cạnh nhau!

DSC_0079

Trong khi làm việc cùng nhau – trẻ em bắt đầu ngày mới bằng cách giao tiếp với bạn bè và có thể chọn làm việc bên cạnh những người bạn đó trong một chu kỳ làm việc – trẻ thu được nhiều lợi ích khác nhau. Trẻ em học hỏi lẫn nhau, chấp nhận vai trò lãnh đạo trong những công việc mà chúng cảm thấy tự tin hoặc bước sang một bên để cho phép một bạn khác trở thành chuyên gia trong một công việc khác. Điều này giúp tăng cường sự tự tin, và cũng là một bài học về sự tôn trọng và quan hệ cộng đồng. Một số người trong chúng ta nhanh nhạy với toán học, trong khi những người khác thì xuất sắc về ngôn ngữ; vẫn còn những người khác là nghệ sĩ hoặc kỹ sư của lớp học. Điều này đặc biệt đúng với lớp học Tiểu học Lớn, nơi trẻ có mức độ làm việc độc lập cao hơn, với đủ khả năng để thực hiện một dự án hoặc ý tưởng xuyên suốt từ đầu đến cuối. Trẻ ở độ tuổi này thường có thể nảy ra ý tưởng với nhau, và nhẹ nhàng tranh luận để đi đến một thoả thuận một cách hiệu quả nhất.

Ở đây, trẻ em có thể cùng chọn làm một công việc cạnh nhau, giúp đỡ bạn bè. Đôi khi trẻ thậm chí còn giúp định hướng lại cho những bạn đang làm sai nhiệm vụ! Và ở đây, trẻ tự hào về việc có thể giải quyết một vấn đề mà không cần đến sự can thiệp hay hỗ trợ của người lớn. Càng nhiều trẻ em có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả, chúng càng trở nên độc lập hơn!

 

Làm việc cùng nhau củng cố các mối quan hệ. Hai đứa trẻ có thể chia sẻ sở thích của chúng bằng cách cùng nhau nghiên cứu một chủ đề, chia sẻ kiến ​​thức và xây dựng kiến ​​thức đó. Ở trường tiểu học, trẻ em nghiên cứu và báo cáo cùng nhau. Quá trình này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, dựa trên việc tốc độ của tất cả các thành viên trong nhóm.

Các nhóm học sinh ở nhiều độ tuổi trong lớp học Montessori trộn tuổi (nhóm ba đến năm trẻ) tạo điều kiện để trẻ đóng vai trò tư vấn cho nhau. Các học sinh nhỏ tuổi học được một lượng lớn kiến thức từ những trẻ lớn hơn, không chỉ về mặt xã hội, mà cả về mặt học thuật.

 

Làm việc cùng nhau như vậy tạo ra cơ hội giải quyết xung đột, giảng hoà và học cách nói lên ý kiến trong một nhóm nhỏ. Sự công bằng (mối quan tâm lớn đối với trẻ ở giai đoạn phát triển thứ hai) xuất hiện trong các hoạt động nhóm nhỏ, vì trọng tâm của ý thức đạo đức được đặt lên hàng đầu trong tâm trí của một đứa trẻ 6 – 12.

Trẻ cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ trong quá trình hợp tác với nhau từ các giáo viên có kinh nghiệm trong lớp học; sự năng động của nhóm thường được hỗ trợ bởi sự hòa giải và sự quan sát cẩn thận của những người lớn trong lớp. Theo cách này, trẻ em Montessori đang học cách làm việc với người khác hàng ngày, một cách chắc chắn để chuẩn bị chúng cho cuộc sống trưởng thành, cả trong công việc và các mối quan hệ cá nhân.

 

Đây là bài dịch từ website của trường Villa di Maria, xin cảm ơn Villa nhiều vì bài viết tuyệt vời này.

Ảnh: Villa và Maya.

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971698228/ 0971588228

admissions@mayaschool.edu.vn

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội