Dự án học tập thực tế chế tạo đèn soi trứng gà của học sinh Maya

Chế Tạo Đèn Soi Giới Tính Trứng Gà – Một Dự Án Học Tập Thực Tế Của Học Sinh THCS Maya

27.10.2022 10:16:00

Năm 2021 ở Thạch Thất có một Dự án tặng Gà ri giống cổ cho bà con nông dân – để khuyến khích bà con nuôi Gà ri giống cổ, nhằm khôi phục giống gà ri này.

Khi đi trò chuyện với nông dân quanh trường, Cô Thủy Hiệu Trưởng Trường Maya nhận ra rằng không nhiều bà con nông dân tham gia vào dự án. Lý do mà các bác nông dân chia sẻ là: Mặc dù giá thịt gà ri giống cổ cao hơn giá thịt gà lai, nhưng vì gà ri lớn chậm nên nuôi gà ri vẫn không kinh tế – ngay cả khi được tặng gà giống. Nếu có cách nào để bà con có thể phát hiện ra trứng gà ri là quả trứng cái hay quả trứng trống, để mang bán trứng trống và giữ lại trứng mái phát triển đàn gà – thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn, và bà con sẽ sẵn sàng để nuôi gà ri giống cổ hơn.

Thầy Huệ – Cố vấn Khoa học của Maya chia sẻ với cô Thủy là trên thế giới đã có một phát minh như thế: một chiếc đèn có thể soi giới tính của trứng gà để biết đó là trứng trống hay trứng mái chỉ 6 ngày sau khi trứng được đẻ ra. Giá đèn soi trứng này thì khá đắt (hơn 200$). Nhưng thầy có thể hướng dẫn học sinh Maya chế tạo đèn soi giới tính trứng gà với chi phí chỉ khoảng 500.000đ

Vì thế nên cô Thủy đã gặp một nhóm học sinh THCS Maya và hỏi xem liệu các em có sẵn sàng dành thời gian làm Dự án thực tế và cả thời gian chơi tự do trong học kỳ tới để tham gia vào Dự án Chế Tạo Đèn Soi Giới Tính Trứng Gà không. Nếu dự án thành công thì các em có thể sản xuất và cung cấp đèn soi giới tính trứng gà với giá thấp cho bà con nông dân – giúp ích cho cộng đồng nơi trường học của các em đang ở.

Img 9479

Dự án đã được các em thực hành với lòng nhiệt tình và sự kiên trì.

Thậm chí, để tiết kiệm chi phí nghiên cứu (ảnh hưởng tới giá vốn sản xuất sản phẩm), các em đã tự chế tạo một máy ấp trứng – thay vì đi mua, để có thể soi trứng gà trong phòng thí nghiệm của Trường, liên tục ở các ngày tuổi khác nhau.

Img 3247

Img 3248

Img 9487

Gần cuối học kỳ II năm học 2021-2022, các em đã chế tạo được chiếc đèn soi trứng thử nghiệm đầu tiên.

Tiếc là lúc đó dịch Covid19 bùng phát mạnh ở Hà Nội, các trường học đều đóng cửa vì giãn cách xã hội – khiến dự án của các em chưa đi được tới giai đoạn sản xuất.

Nhưng Maya thật vô cùng tự hào về các em,

Và tin rằng qua dự án này, các em đã phát triển được 5 trong số 16 Kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới việc làm Thế kỷ 21 (theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới):

  • Sáng kiến;
  • Cộng tác;
  • Kiên trì;
  • Kiến thức khoa học; và
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.

16 Kỹ Năng Thế Kỷ 21 1

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971698228/ 0971588228

admissions@mayaschool.edu.vn

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội