Sản Xuất Ghế Kê Chân Tập Guitar - Một Dự Án Kinh Tế Của Học Sinh THCS Maya Ở Xưởng Mộc Mira - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Sản Xuất Ghế Kê Chân Tập Guitar – Một Dự Án Kinh Tế Của Học Sinh THCS Maya Ở Xưởng Mộc Mira

28.11.2022 12:37:00

Đầu học phần 2 trong mỗi kỳ học ở Maya, các anh chị THCS thường tổ chức buổi tuyển quân để “tuyển dụng” các em học sinh Tiểu học cho dự án của mình.

Trong buổi tuyển quân này, các anh chị THCS sẽ giới thiệu về tất cả các dự án học tập thực tế mà các anh chị đang điều hành, và mời các em Tiểu học tham gia vào giai đoạn sản xuất trong dự án.

124558021 10158876553719207 6853422930432337662

Nhóm học sinh THCS Maya ở Xưởng Mộc Mira đã tuyển được một nhóm các em học sinh Tiểu học hăng hái vào dự án của mình theo cách đó.

1. Nghiên cứu thị trường để xác định sản phẩm mục tiêu của Dự án

Sau khi đã có “quân”, các bạn THCS Maya ở Xưởng Mộc Mira bắt đầu khảo sát nhu cầu thị trường Làng Maya bằng cách phỏng vấn, xem liệu có đơn vị nào trong Làng có nhu cầu với sản phẩm Mộc mà Xưởng mình có thể sản xuất không.

Các bạn gặp Quản lý Canteen trường, và biết nhà ăn trường cần thêm một quầy bar. Các bạn gặp Bộ phận An ninh Trường, và biết phòng bảo vệ cần thêm 1 chiếc giường. Các bạn gặp Xưởng Mỹ thuật và biết xưởng cần thêm 1 tủ đựng màu vẽ…. – tất cả những nhu cầu này đều vượt quá so với khả năng sản xuất của Dự án Mộc Mira với các “nhân công tiểu học” mà các bạn đã tuyển.

May sao, cuối cùng thì CLB Guitar của Làng đã có một nhu cầu phù hợp với năng lực sản xuất của Dự án, đó là: Ghế kê chân tập guitar.

2. Lập kế hoạch cho Dự án

Để có thể sử dụng “nhân công Tiểu học” trong giai đoạn sản xuất, các bạn học sinh THCS điều hành dự án đã thiết kế 1 mẫu ghế kê chân tập guitar với phần mặt ghế được tạo thành bởi nhiều nan gỗ nhỏ.

Các bạn nhanh chóng bắt tay hướng dẫn học sinh tiểu học để sản xuất sản phẩm mẫu:

Img 6660

Không may, khi các em mang sản phẩm mẫu tới cho CLB Guitar dùng thử, một bạn THCS khá “to” đã được cử để thử sản phẩm này. Khi Tester dậm chân tới lần thứ 7 trong một bản guitar, mặt ghế kê chân gẫy làm đôi T_T, => CLB Guitar từ chối đặt hàng.

Không bỏ cuộc, các bạn chuyển sang thiết kế và sản xuất một mẫu ghế kê chân tập guitar mới với mặt ghế bằng gỗ nguyên khối:

Img 3029

Sản phẩm theo mẫu mới đã chắc chắn, đẹp đẽ, ưng ý tới nỗi CLB Guitar ngay lập tức trình Nhà trường đặt cọc cho đơn hàng 20 chiếc ghế từ Dự án Mộc Mira.

3. Sản xuất

Nhưng ngay sau khi ký hợp đồng, các bạn học sinh THCS Maya ở Dự án Mộc Mira đã nhận ra một khó khăn mà các bạn phải đối mặt: “nhân công Tiểu học” mà các bạn đã tuyển dụng không có lực tay đủ mạnh để cưa những tấm mặt gỗ lớn.

Sau nhiều giờ thảo luận, các bạn đi tới một quyết định thay đổi kế hoạch nhân sự:

– Thuyết phục admin Xưởng Mộc Mira (cô Phương) thuê lại các em “nhân công tiểu học” mà các bạn đã tuyển để sử dụng cho một dự án khác (lúc đó là dự án sản xuất khay gỗ đựng trái cây); và

– Thuê chuyên gia của Xưởng Mộc Mira (thầy Công) hướng dẫn cắt tấm mặt ghế bằng máy (với giá thuê chuyên gia theo giờ đắt hơn rất nhiều lần so với giá thuê nhân công tiểu học).

Img 4832

Chi phí sản xuất sản phẩm vì điều chỉnh này mà thay đổi rất nhiều so với giá thành sản xuất sản phẩm mà các bạn ước tính ban đầu, vì:

– Chi phí nguyên liệu tăng; và

– Chi phí nhân sự tăng.

Img 5104 (1)

Để giải quyết vấn đề này, các bạn có hai quyết định quan trọng tiếp theo:

– Các bạn sẽ tự mình cắt các tấm mặt ghế bằng gỗ lớn sau khi được chuyên gia hướng dẫn (lấy công làm lãi); và

– Các phần việc không cần dùng tới máy móc tại Xưởng Mộc Mira các bạn sẽ mang về nhà làm (tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng Xưởng)

Img 3430

Ngay cả các bạn nữ cũng sẵn sàng cho các công việc “hoành tráng” này

Img 2965 (1)

Thời gian đó, nhóm học sinh THCS Maya phụ trách dự án này đang ở khoảng cuối năm thứ nhất ở Làng, kỹ năng nghề mộc chưa thật sự tốt, vì thế, các bạn đã cần dùng tới rất nhiều Nghị Lực và sự Kiên Trì của mình.

Img 0327

Đôi khi, các bạn sẽ lên Xưởng để làm trong cả một ngày Thứ 7, hoặc trong các giờ nghỉ trưa.

Img 5637 (1)

Từng bước một, lô ghế đã tới được giai đoạn kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất hàng.

Img 5641

4. Cung ứng

Lô ghế kê chân tập guitar đã được các bạn giao đúng hẹn cho CLB Guitar, và được sử dụng từ mùa hè 2021 tới giờ, qua cả mùa Covid.

Hình bên dưới là một chiếc ghế kê chân tập Guitar đã được “lên sóng” trong tất cả các bài học Ukulele trực tuyến mùa Covid của Trường:

Untitled

(Cha mẹ và các bạn học có thể xem toàn bộ video dạy Ukulele trực tuyến này tại: link)

5. Tổng kết dự án

Ngoài khoản “lãi” từ công sức của chính mình – đúng như dự tính ban đầu,

điều mà nhóm học sinh THCS Maya trong Dự án Sản xuất ghế kê chân tập Guitar nhận được còn là những điều quan trọng hơn, như:

– Phẩm chất Sáng Kiến;

– Kỹ năng Giải quyết vấn đề;

– Phẩm chất Kiên Trì; và

– Năng lực Cộng Tác.

Đó là những kỹ năng quan trọng trong 16 Kỹ năng cần thiết để các em có thể thành công trong thế giới việc làm Thế kỷ 21 sau này (theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới)

16 Kỹ Năng Thế Kỷ 21 1

Vô cùng yêu và tự hào về các em!

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971698228/ 0971588228

admissions@mayaschool.edu.vn

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội