5 điểm khác biệt giúp học sinh Montessori Tiểu học phát triển mạnh mẽ

5 điểm khác biệt cho phép học sinh Montessori tiểu học phát triển mạnh mẽ

12.10.2022 1:36:00

Lớp học tiểu học Montessori khác về cơ bản so với các lớp học tiểu học truyền thống. Trên thực tế, có thể sẽ khó để hiểu cách hoạt động của lớp Montessori. Và tại sao lớp học Montessori rất tuyệt vời trong việc thúc đẩy trẻ em phát triển mạnh mẽ.

Và sau đây là 5 điều khác biệt chính góp phần cho sự thành công của các con.

1. Giáo viên là người hướng dẫn cho trẻ trong lớp học

Giáo viên là người hướng dẫn, không phải là giảng viên. Họ cá nhân hóa hướng dẫn để giữ cho mỗi đứa trẻ được thử thách tối ưu. Trong giáo dục tiểu học truyền thống, đa phần hướng dẫn của giáo viên được thực hiện trước cả lớp. Học sinh thường trải qua cùng một chương trình giảng dạy với cùng một tốc độ. Điều này đúng hơn bao giờ hết, vì các giáo viên kiểm tra tiêu chuẩn bắt buộc phải đảm bảo rằng tất cả học sinh đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu chung. Cách tiếp cận này theo định nghĩa không thể thách thức tối ưu hầu hết các học sinh, và trong hầu hết thời gian: một đứa trẻ khá hơn trong một môn học sẽ chán; một trẻ kém hơn sẽ nhanh chóng trở nên lo lắng và tự ti với những thiếu sót của mình.

Img 8348
Cô giáo và học sinh tại Maya

Montessori thì khác, hầu hết các hướng dẫn xảy ra trong các nhóm nhỏ: giáo viên quan sát học sinh và tập hợp những đứa trẻ đã sẵn sàng cho một bài học cụ thể. Sau một bài học, mỗi đứa trẻ có thời gian để thực hành một kỹ năng hoặc khám phá thêm một lĩnh vực, một mình hoặc với các đối tác được lựa chọn tự do.

Img 5383

Lillard viết: “Vì trẻ em đang trong giai đoạn chúng có năng lượng và sự tò mò to lớn, bí quyết để duy trì sự quan tâm của chúng là giữ cho chúng được thử thách. Trong một lớp học Montessori, một học sinh khá sẽ được thử thách ở mức tốt nhất. Vì vậy không có gì là bất thường khi một học sinh Montessori lớp 3 có thể làm được những gì thường được coi là toán lớp 5. Đồng thời, một đứa trẻ phải vật lộn với môn học có thể nhận được sự hỗ trợ thêm mà trẻ cần, mà không phải chịu tác động tiêu cực đến lòng tự trọng của trẻ xuất phát trong môi trường tiểu học truyền thống.

2. Không có một chương trình giảng dạy chung áp dụng cho tất cả trẻ

Trẻ em có các lựa chọn, không có một chương trình giảng dạy chung áp dụng cho tất cả trẻ. Học sinh được khuyến khích tò mò; trẻ tham gia và yêu thích học tập. Khi nào bạn làm công việc tốt nhất của bạn: khi ai đó bắt bạn làm một nhiệm vụ, hoặc khi bạn tự do chọn nó? Tự chủ là một yếu tố rất lớn trong việc tạo ra động lực, và tiểu học Montessori cho phép trẻ em có tiếng nói trong học tập.

Img 0678

Tất nhiên, mỗi đứa trẻ phải học một số kỹ năng nhất định. Làm chủ số học không phải là tùy chọn, nhưng thay vì buộc mỗi đứa trẻ phải hoàn thành cùng một bảng tính. Lớp học tiểu học Montessori đảm bảo sự lặp lại bằng cách cung cấp nhiều loại giáo cụ để rèn luyện một kỹ năng nhất định. Thực hành nhân bao gồm làm việc với Chuỗi hạt cườm, Trò chơi con tem, Bảng bàn cờ, Khung cườm lớn và Khung cườm phẳng.

Khi chúng tôi đưa học sinh của mình đi thực địa, những người chúng tôi gặp, từ hướng dẫn viên bảo tàng đến kiểm lâm viên. Thường xuyên nhận xét rằng học sinh của chúng tôi là nhóm trẻ em tò mò và hấp dẫn nhất mà họ từng thấy. Đây là một giới hạn phổ biến cho các trường tiểu học Montessori: trẻ em thích học tập, bởi vì chúng có cơ hội tích cực tham gia vào quá trình này.

Img 9082
Học sinh Maya đi thực địa

3. Học tập qua các giáo cụ Montessori

Lớp học có đầy đủ các giáo cụ thay vì sách giáo khoa và bảng tính. Trẻ học cách giải quyết vấn đề và suy nghĩ, thay vì lặp lại thuật ngữ ghi nhớ. Rất nhiều công việc ở trường tiểu học truyền thống không may tập trung vào công việc với sách giáo khoa và bảng tính. Mặc dù không có gì sai với sách (chúng tôi yêu thời gian đọc tự do!).Bạn sẽ không tìm thấy sách giáo khoa và bảng tính truyền thống trong lớp tiểu học Montessori.

Học sinh Maya học toán
Học sinh đếm cách đều một chuỗi lập phương

Tiến sĩ Montessori đã xem những năm đầu tiểu học là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của tâm trí, khi tư duy cụ thể của những năm mẫu giáo trưởng thành thành tư duy trừu tượng. Trong những năm Tiểu học, trẻ em đã khám phá nhiều giáo cụ, chẳng hạn như Khối lập phương Trinomial hoặc hạt cườm vàng, chủ yếu cho sở thích cảm giác.

Bây giờ, ở tiểu học, trẻ em sử dụng các giáo cụ này để hiểu cách thế giới hoạt động. Trẻ quan tâm đến lý do tại sao làm thế nào của mọi thứ; Trẻ đã trở thành những nhà thám hiểm lý luận. Các giáo cụ trong Montessori không chỉ là công cụ hỗ trợ giảng dạy. Giống như ở Tiểu học, phần lớn việc học của chúng xảy ra khi trẻ sử dụng các giáo cụ để khám phá các chủ đề từ ngữ pháp đến phân chia, từ nhu cầu cơ bản của con người, đến vai trò của nước trong xói mòn. Với các giáo cụ, việc học tập được tập trung vào thế giới; trẻ có tư duy suy nghĩ về mọi thứ và khám phá thay vì ghi nhớ các từ hoặc quy trình theo cách nói của người lớn.

4. Lịch trình học tập thường kéo dài từ 2-3 giờ

Một ngày học có hai buổi làm việc khoảng 2 – 3 giờ, thay vì lịch trình mà trẻ phải thay đổi hoạt động liên tục. Cách này giúp trẻ khỏi bị gián đoạn. Làm việc năng suất là chìa khóa cho sự phát triển sự tập trung và hứng thú với công việc ở trẻ.

Tiến sĩ Montessori nhận xét rằng các trường học truyền thống đã chia thời gian thành nhiều khoảng ngắn. Trong nỗ lực giữ mối quan tâm của trẻ em và họ đã thất bại thảm hại. Vì trẻ em vẫn mệt mỏi về tinh thần mặc dù có nhiều lợi ích khác nhau. Ngược lại, theo bà: các trường Montessori đã chứng minh rằng trẻ em cần một chu trình làm việc mà chúng được chuẩn bị về mặt tinh thần. Những công việc trí óc như vậy với sự hứng thú không gây mệt mỏi. Trẻ không nên bị gián đoạn bằng những giờ giải lao. Sự hứng thú không được sinh ra ngay lập tức và nếu khi nó được tạo ra, và bị gián đoạn, nó giống như tước đi sự thèm ăn của trẻ.

Img 4269

Đây là lý do tại sao không có giờ nghỉ buổi sáng trong lớp của con bạn và tại sao chúng tôi không cung cấp cho bạn lịch trình hàng giờ. Đó là một trong những lợi ích thường bị bỏ qua cho học sinh tiểu học Montessori: tác giả Paula Polk Lillard lưu ý khi quan sát trong lớp tiểu học Montessori mà các em trẻ có thời gian để suy nghĩ. Đó là điều làm tôi ấn tượng nhất, tôi nhận ra. Những đứa trẻ này đang suy nghĩ.

5. Trẻ em học cùng và với nhau, trong một môi trường trộn tuổi

Thay vì cạnh tranh với nhau, trẻ phát triển thành một cộng đồng và rèn luyện các kỹ năng xã hội quan trọng mỗi ngày.  Trong giáo dục truyền thống, sự nhấn mạnh ở trường mầm non là về xã hội hóa trẻ em và trẻ em được mong đợi sẽ làm nhiều việc cùng nhau trong các nhóm. Đến trường tiểu học, giờ học chủ yếu tập trung vào công việc cá nhân, trong các lớp học cùng tuổi và các tương tác xã hội bị giới hạn trong giờ ra chơi và ăn trưa.

Img 4054

Cách tiếp cận này tập trung vào các hoạt động nhóm ở trường mầm non và các hoạt động cá nhân ở trường tiểu học theo Montessori. Trẻ nhỏ ở trường mầm non, khi được để tự hoạt động, thường chọn tự làm mọi thứ và nhiều hoạt động trong lớp mẫu giáo Montessori thực tế là công việc cá nhân. Khi trẻ gần cuối mẫu giáo, chúng thường bắt đầu làm việc theo cặp. Trên thực tế, trẻ trở nên thích thú và có thể làm việc với bạn bè là một dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ đã sẵn sàng để chuyển lên tiểu học!

Ở tiểu học Montessori, trẻ em tương tác với nhau, trong các nhóm trộn tuổi, cả ngày. Bạn sẽ thường thấy 2 – 4 trẻ em làm việc cùng nhau trong các dự án, đàm phán vai trò và học các kỹ năng xã hội trong một môi trường an toàn. Sẽ có giám sát khi chúng chọn bạn cùng nhóm và nhận ra rằng chúng có thể làm việc với một loạt bạn đồng hành, không chỉ với những người bạn bè thân thiết.

Img 3979

Một lớp học tiểu học Montessori rất khác so với lớp học truyền thống. Năm điểm nổi bật này chỉ là sự khởi đầu để hiểu môi trường học tập độc đáo này. Chúng tôi khuyến khích cha mẹ đọc sách để có thêm nhiều kiến thức về phương pháp Montessori. Và, quan trọng nhất, hãy dành thời gian để quan sát trong lớp học tiểu học Montessori của con nhé!

Mời ba mẹ đọc thêm tại đây để có thể hiểu hơn về lớp học Montessori.

Nguồn: https://www.leportschools.com/blog/five-differences-that-enable-montessori-elementary-students-to-thrive/?fbclid=IwAR3-poxNh2ndDSHUaC2G0x7ff4HXuvBhqZ5MzAU2dvo1vjtCLlF2-qtPh5U

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971698228/ 0971588228

admissions@mayaschool.edu.vn

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội