Dự án STEAM - Ứng dụng kiến thức liên môn để thiết kế và sản xuất Đèn kéo quân - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Dự án STEAM – Ứng dụng kiến thức liên môn để thiết kế và sản xuất Đèn kéo quân

24.04.2024 3:10:00

Năm học 2023 – 2024, học sinh khối lớp 4 – Tiểu học Maya được tham gia vào dự án STEAM với chủ đề Thiết kế và Sản xuất mẫu Đèn kéo quân. 

Theo đó, các em sẽ ứng dụng các kiến thức trong nhiều lĩnh vực, bao gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Arts) và Toán học (Math) để tự tay tạo nên một chiếc Đèn kéo quân cho nhóm mình, hướng đến mục tiêu kinh tế cụ thể. 

Dự án học tập này nhằm giúp các em biết vận dụng linh hoạt các kiến thức đã được học trong nhiều lĩnh vực để giải quyết một bài toán thực tế. Thông qua đó, các em có thể củng cố kiến thức, ghi nhớ bài học tốt hơn, rèn luyện tư duy và nhiều kỹ năng quan trọng như cộng tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề,…

Ứng dụng kiến thức Khoa học 

Trong quá trình thực hành dự án, các em học sinh được các thầy giáo tại Xưởng Mộc & Tự động hoá Mira giới thiệu và giải thích nguyên lý hoạt động của đèn kéo quân. 

Theo đó, sự chuyển động của Đèn kéo quân truyền thống được tạo ra bởi sự giãn nở của không khí nóng và sự tăng trọng lượng riêng của khí. Điều này tạo ra luồng đối lưu trong không khí khiến cho đèn quay. Bên cạnh đó, đèn kéo quân truyền thống sẽ lấy nguồn sáng từ cây nến đặt phía bên trong đèn.

Dự án STEAM - Thiết kế và sản xuất đèn kéo quân Img 0253

Mặt khác, thầy Công – chuyên gia đến từ Xưởng Mộc & Tự động hoá Mira cũng giới thiệu cho nhóm học sinh chiếc Đèn kéo quân hiện đại được Xưởng Mira tự thiết kế và sản xuất. Chiếc đèn này sử dụng động cơ (mô tơ điện). Khi động cơ chạy sẽ làm cho trục xoay. Bên trong đèn có gắn bóng đèn điện để thắp sáng.

Dự án STEAM - Thiết kế và sản xuất đèn kéo quân

Từ việc quan sát, ghi chép và lắng nghe chia sẻ của thầy giáo, các em học sinh được trang bị kiến thức Khoa học (Science) cơ bản về Sự đối lưu của dòng không khí và Đấu điện bên trong sản phẩm này. 

Ứng dụng kiến thức Công nghệ 

Trong dự án này, các em học sinh lớp 4 được chia làm nhiều nhóm làm việc. Mỗi nhóm được tự do lựa chọn một phiên bản đèn kéo quân (Truyền thống hoặc Hiện đại) để thiết kế và sản xuất.

Cân nhắc đến độ phức tạp, tiêu chí an toàn và hiệu quả, tất cả các nhóm đều lựa chọn sản xuất Đèn kéo quân hiện đại – phiên bản có thể ứng dụng công nghệ và kỹ thuật vào sản xuất để tạo nên sản phẩm trong thời gian ngắn. 

Dự án STEAM - Thiết kế và sản xuất đèn kéo quân - Maya

Trong giai đoạn này, các em tham gia buổi học với thầy Đức – chuyên gia về Tự động hoá tại Xưởng Mira. Tại đây, thầy giới thiệu các thành phần của đèn điện trong đời sống và cách chúng liên kết với nhau khi hoạt động, để từ đó các em có hình dung chi tiết và rõ ràng về hệ đèn bên trong chiếc đèn kéo quân hiện đại. 

Học sinh thực hành dự án STEAM Học sinh Maya thực hành dự án STEAM

Với hiểu biết ban đầu đó, các nhóm được học cách đấu dây điện, đọc sơ đồ điện và thực hành đấu điện. Những kiến thức này sẽ trực tiếp giúp các em lắp được hệ đèn có thể tắt – bật trong chiếc đèn của mình. 

Ứng dụng kiến thức Kỹ thuật

Để bắt tay vào sản xuất một chiếc Đèn kéo quân hiện đại, các nhóm cần thiết kế sơ đồ và cấu tạo của đèn. Tại đây, các em được học kiến thức cơ bản về bản vẽ kỹ thuật. 

Bên cạnh đó, các em được hướng dẫn để hiểu về nguyên lý hoạt động của kĩ thuật cắt khung bằng Laser. Quá trình cắt khung sẽ được Xưởng Mộc & Tự động hoá Mira hỗ trợ chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện, với trang thiết bị và máy móc có sẵn tại Xưởng. 

Học sinh Maya làm Đèn kéo quân trong dự án STEAM

Sau khi khung đèn đã hoàn thành, các nhóm sẽ ứng dụng kỹ thuật lắp ghép và đấu điện để cùng nhau ráp thành chiếc đèn kéo quân hoàn chỉnh. 

Ứng dụng Nghệ thuật 

Một trong những điểm đặc biệt của chiếc đèn kéo quân nằm ở các hoa văn trang trí. Khi đèn hoạt động, những hoa văn này sẽ di chuyển phía trong đèn, tạo nên những hình dáng độc đáo và đẹp mắt. Việc thiết kế những hình trang trí này là điểm mà mỗi nhóm có thể tự do sáng tạo dựa trên trí tưởng tượng của mình. 

King9946

Với những hiểu biết về đường nét, hình dáng, bố cục, nhịp điệu, hình khối và màu sắc, các em học sinh đã cùng nhau thiết kế những hình ảnh sáng tạo, sắp xếp chúng theo những trật tự hợp lý để tăng tính thẩm mỹ cho đèn. Cuối cùng, các em sử dụng giấy dó để bao quanh khung đèn. 

Ứng dụng kiến thức Toán học 

Trong dự án Thiết kế và Sản xuất Đèn kéo quân này, các em học sinh Maya được vận dụng nhiều kiến thức liên quan đến Toán học.

Hình học & Đo lường

Khi thiết kế Đèn kéo quân, mỗi nhóm cần xác định hình dáng và kích thước thực tế cho sản phẩm của mình. Các em ứng dụng kiến thức về hình học để bóc tách các hình khối tạo nên chiếc đèn, tính diện tích của mỗi tấm gỗ với tỉ lệ hợp lý để đặt hàng Xưởng Mộc Mira cung cấp. 

Đặc biệt, để cơ chế xoay bên trong Đèn kéo quân hoạt động nhịp nhàng, không vướng mắc, các em phải học cách xác định tâm hình tròn sao cho thật chính xác. 

Phép tính

Ở giai đoạn đầu, khi thảo luận về mục tiêu mà các bạn hướng đến trong dự án, hầu hết các nhóm đều thống nhất đến các mục tiêu như Kinh tế và Bảo tồn nét đẹp văn hoá. Để thực hiện mục tiêu đầu tiên – bán lại cho những người có nhu cầu mua sản phẩm – các em phải cân nhắc đến kế hoạch tài chính. 

Img 0247

Đây là lúc các em vận dụng các kiến thức về phép tính như cộng, trừ, nhân, chia để tính toán giá thành của nguyên liệu, giá sản phẩm, tiền công cho các thành viên trong nhóm. 

Bên cạnh đó, các em cũng cần sử dụng các phép tính để tính kích thước đèn, cắt giấy sao cho vừa vặn với khung đèn. 

Tổng kết dự án 

Dự án học tập STEAM – Thiết kế và sản xuất Đèn kéo quân của học sinh khối lớp 4 Maya khép lại với buổi thi và thuyết trình về sản phẩm trước các thầy cô giáo Maya, đại diện Sở giáo dục huyện Thạch Thất và các thầy cô giáo đến từ các trường học trong khu vực. 

Img 4043

Các nhóm học sinh đã cùng nhau trải qua các phần thi trắc nghiệm – trả lời câu hỏi liên quan đến các kiến thức về Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Nghệ thuật – Toán học mà các em đã ứng dụng trong quá trình làm dự án của mình. 

Bên cạnh đó, từng nhóm cũng đã tự tin trình bày về những bài học mà các em rút ra qua dự án, trưng bày, giới thiệu và trả lời các câu hỏi của thầy cô giáo về sản phẩm thực tế của mình. 

Img 4079

Dự án STEAM lần này không chỉ là cơ hội để các em học sinh học thêm nhiều kiến thức liên môn Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Nghệ thuật – Toán học, ứng dụng chúng để giải quyết một vấn đề thực tế, mà còn giúp các em trau dồi thêm nhiều kỹ năng quan trọng và bồi đắp thêm niềm yêu thích học tập. Mời cha mẹ theo dõi thêm các hoạt động học tập khác của học sinh Tiểu học Maya tại: https://maya.edu.vn/blog/hoat-dong-hoc-tieu-hoc/ 

——-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://www.facebook.com/maya.school

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971508228

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội