Kỷ luật trong lớp học Montessori (Phần 2/2)

Kỷ luật trong lớp học Montessori (Phần 2/2)

10.01.2020 5:57:00
Phần hai Thiếu kỹ năng hoặc nhu cầu không được đáp ứng_Không phải đứa trẻ hư: Làm thế nào chúng tôi xử lý vấn đề kỷ luật trong Montessori!
Trong phần một của bài đăng này, chúng tôi lập luận rằng kỷ luật ở Montessori là hướng đến việc giúp đứa trẻ làm chủ tâm trí và cơ thể của mình, nhờ đó trẻ có khả năng sẵn sàng tuân thủ các quy tắc của cuộc sống (hợp lý).
Điều này đặt ra câu hỏi về những gì chúng ta làm khi một đứa trẻ không hành động một cách tự kỷ luật. Nói cách khác, làm thế nào để chúng ta xử lý các vấn đề về kỷ luật?
.
Như mọi khi trong Montessori, câu trả lời của chúng tôi được cá nhân hóa cho trẻ và hoàn cảnh. Nếu đứa trẻ mới biết đến Montessori, chúng tôi không mong đợi bé có thể có kỷ luật ngay lập tức! Như chúng ta đã phác thảo trong phần một, kỷ luật phát triển thông qua thực hành, không phải bằng mệnh lệnh. Với một trẻ mới, mục tiêu của chúng tôi là giúp bé có được sự kiểm soát về tinh thần và cơ thể bằng cách kết nối trẻ với công việc thú vị trong môi trường..
.
Một thách thức về kỷ luật thực sự nảy sinh khi một đứa trẻ không thể kết nối với các giáo cụ và do đó không đạt được sự tự giác sau một thời gian dài trong môi trường Montessori, hoặc khi một đứa trẻ trước đây cư xử tốt đột nhiên bắt đầu làm tổn thương người khác hoặc vi phạm các quy tắc cộng đồng của chúng tôi.
.
Trong cả hai trường hợp, giả định cốt lõi của chúng tôi là đứa trẻ có một số nhu cầu không được đáp ứng, cho dù là về thể chất hay tinh thần. Trên thực tế, chúng tôi coi việc thiếu kỷ luật là một căn bệnh, thay vì việc quy kết rằng đứa trẻ hư, và cách xử lý của chúng tôi phản ánh quan điểm này. Chúng tôi không vỗ về, trừng phạt hoặc làm trẻ xấu hổ. Chúng tôi phạt cấm túc hoặc rút lại tình yêu và tình cảm. Thay vào đó, chúng tôi cố gắng chẩn đoán và điều trị các vấn đề tiềm ẩn. Điều này có thể có nhiều hình thức, tùy thuộc vào đứa trẻ, môi trường lớp học và gia đình.
.
Dưới đây là một vài ví dụ:
.
Một đứa trẻ mới biết đi cắn.
Cắn là một vấn đề rất phổ biến với trẻ nhỏ. Để xử lý hành vi này, chúng tôi cố gắng quan sát cẩn thận và xác định nguyên nhân gốc rễ. Là trẻ mọc răng và chỉ cần kích thích nướu của mình? Trong trường hợp đó, việc cung cấp thực phẩm rắn cho trẻ (bánh mì tròn, cà rốt, táo) để nhai hoặc một cái gặm nướu (nếu còn rất nhỏ) có thể giúp trẻ cảm thấy tốt hơn. Có phải trẻ buồn bã bởi một đứa trẻ khác đang xâm nhập vào không gian của mình, và không thể diễn tả nhu cầu của mình bằng lời nói? Trong trường hợp đó, chúng tôi có thể cần phải giám sát trẻ chặt chẽ hơn, tách bé ra khỏi đứa trẻ khác và cung cấp từ ngữ để báo hiệu nhu cầu của trẻ: Cô thấy con rất buồn khi Max lấy đồ chơi của con. Con có thể nói ‘dừng lại đi’ để cho bạn ấy biết, sau đó đến tìm cô, cô có thể giúp con.
.
.
Một đứa trẻ ba tuổi mới chạy trong lớp hoặc la lớn.
Nếu trẻ mới vào lớp, chúng tôi có thể cần cho trẻ một khu vực phù hợp hơn cho các vận động lớn và nhu cầu di chuyển của bé, trong khi bé học cách kiểm soát cơ thể tốt hơn. Chúng tôi có thể đưa trẻ và một vài người bạn ra sân chơi, và khuyến khích trẻ hoạt động bên ngoài trên cơ sở nhận thức đầy đủ rằng việc trẻ có được kỷ luật tự giác không phải là việc một sớm một chiều!
.
.
.
Một đứa trẻ cứ ngắt lời bạn bè và làm phiền chúng.
Thông thường, loại hành vi này xảy ra khi đứa trẻ chưa tìm thấy công việc mà mình thấy hấp dẫn. Vì vậy, suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi sẽ là cung cấp cho trẻ một số lựa chọn mà chúng tôi nghĩ sẽ đáp ứng nhu cầu tinh thần của bé. Nếu điều đó không hiệu quả, chúng tôi có thể tách bé ra khỏi những trẻ khác, không phải như là một cách trừng phạt, nhưng để cho trẻ cơ hội quan sát việc các bạn tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi có sẵn trong lớp học của chúng tôi. Thông thường, chúng tôi thấy rằng sau một thời gian quan sát, đứa trẻ sẽ háo hức thử một hoạt động, và trẻ sẽ có thể tập trung vào công việc của mình.
.
.
Một đứa trẻ mới sẽ không ổn định với bất kỳ hoạt động nào, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của giác viên để giới thiệu cho trẻ một loạt các hoạt động thú vị.
Đôi khi, một đứa trẻ dường như không thể ổn định thói quen trong lớp học của chúng tôi. Có thể là trẻ đã tham gia lớp lúc 4 tuổi và vượt ra ngoài các hoạt động mà chúng tôi thường cung cấp cho một đứa trẻ mới: mùa thu này tại một trong các cơ sở của chúng tôi, chúng tôi đã có một cậu bé lớn hơi bồn chồn, cho đến khi giáo viên giàu kinh nghiệm của bé giới thiệu bé với Trò chơi con tem và hoạt động toán học nâng cao thường được giới thiệu cho trẻ đã có vài năm học trong lớp học Montessori. Cậu bé này, người không thể ngồi yên vì bất cứ điều gì, bám lấy những con số lớn và nhanh chóng làm chủ chúng, sau đó vui vẻ trở lại với nhiều hoạt động nền tảng, dễ dàng hơn.
.
.
Đôi khi, chúng ta có thể cần tổ chức một cuộc họp với cha mẹ để chẩn đoán vấn đề. Các vấn đề ở nhà có thể là nguyên nhân trong các vấn đề hành vi ở trường. Có lẽ đứa trẻ đói khi đến lớp vào buổi sáng, và cần một bữa ăn sáng với nhiều protein hơn là tiêu hóa nhanh các loại thức ăn đơn giản. Có lẽ giờ đi ngủ ở nhà của trẻ quá muộn, và trẻ cần nghỉ ngơi nhiều hơn để trở nên tươi mới và có thể bắt đầu một ngày ở lớp với sự nhiệt tình. Hoặc có thể có một sự thay đổi trong gia đình, cái chết của một con thú cưng yêu quý, sự xuất hiện của một em bé mới sinh và trẻ cần phải vượt qua cảm xúc để lấy lại thăng bằng.
.
Nếu chúng tôi xác định được có một một vấn đề ở nhà, chúng tôi tin tưởng vào cha mẹ để hợp tác với chúng tôi nhằm giúp đứa trẻ phát triển khoẻ mạnh. Chúng tôi nhận ra rằng có thể không dễ dàng để thay đổi thói quen gia đình như để phục vụ bữa tối sớm hơn để đảm bảo ngủ đủ giấc khi bố về nhà muộn hoặc dành thời gian cho bữa sáng bổ dưỡng trước khi ra ngoài. Đôi khi, chúng ta cần yêu cầu cha mẹ nhờ đến sự giúp đỡ bên ngoài, ví dụ, nếu một đứa trẻ hành động quyết liệt vì chậm nói sẽ khiến trẻ không thể truyền đạt nhu cầu của mình bằng lời nói. Chúng tôi hiểu rằng đối mặt với những thách thức như thế có thể khó khăn cho cha mẹ. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, chúng tôi đã nhận thấy rằng nó đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ em vượt qua các vấn đề hành vi và phát triển như vậy.
.
Một đứa trẻ cư xử không đúng mực là một đứa trẻ cần tình yêu và sự hiểu biết của chúng ta. Chúng tôi sẽ không mặc kệ trẻ với hành vi phá hoại của mình (điều đó là bỏ mặc trẻ) cũng không khiến trẻ phải khuất phục (điều này chỉ dẫn đến vấn đề nổi lên sau đó và có thể ở dạng bạo lực hơn). Thay vào đó, chúng tôi sẽ làm việc với trẻ với tư cách là người lớn để chẩn đoán và khắc phục vấn đề tận gốc nhằm giúp trẻ có thể một lần nữa tham gia vui vẻ trong cộng đồng lớp học của chúng tôi.
.
.
Bài viết của Leportschools.com
Dịch bởi Maya Education.

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971698228/ 0971588228

admissions@mayaschool.edu.vn

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội