Học sinh Tiểu học rèn luyện kỹ năng xã hội ở Maya như thế nào? - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Học sinh Tiểu học rèn luyện kỹ năng xã hội ở Maya như thế nào?

15.04.2024 2:09:00

Trong giai đoạn Tiểu học (từ 6 đến 12 tuổi), trẻ em bước vào một thời kỳ phát triển mới với những thay đổi đáng kể về năng lực, tâm sinh lý và tiềm năng phát triển. 

Đặc biệt, các em bị thu hút mạnh mẽ bởi các quy luật xã hội, tò mò hơn về các tiêu chuẩn đạo đức và cách mà các mối quan hệ xã hội vận hành. 

Vì thế, đây là giai đoạn trẻ rất cần được tham gia và trở thành một thành viên của các cộng đồng đa dạng, từ đó phát triển tối ưu các kỹ năng xã hội.

Kỹ năng xã hội Maya School

Nắm bắt được đặc điểm của trẻ trong thời kỳ phát triển này, Maya tạo ra nhiều “nhóm trộn độ tuổi” để học sinh thuộc các lứa tuổi, trình độ, tư duy, kỹ năng, sở thích khác nhau – có cơ hội cùng học tập, làm việc và giúp đỡ nhau phát triển các kỹ năng xã hội quan trọng. 

Đây chính là môi trường mô phỏng những nhóm xã hội khác nhau trong đời sống sau này, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất để thành công và tự tin khi trưởng thành.

Nhóm Dự án học tập thực tế 

Đầu mỗi học kỳ, các em học sinh Tiểu học Maya được tự do lựa chọn một trong 7 xưởng thực hành thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, Tự động hoá, Mộc, Mỹ thuật, Thủ công và Ẩm thực.

Học sinh Maya phát triển kỹ năng xã hội Học sinh Maya phát triển kỹ năng xã hội

Tại đây, các em được làm việc cùng các bạn/anh/chị/em đến từ nhiều nhóm tuổi, lớp học, với trình độ, khả năng và điểm mạnh khác nhau. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu cụ thể – gắn với chủ đề của dự án. Bên cạnh các hoạt động phối hợp chung, mỗi thành viên sẽ đóng góp vào dự án theo năng lực của mình.

Ví dụ, khi thực hành dự án học tập thực tế tại Xưởng Lá Mây (Nông nghiệp), các em có thể lực tốt có thể phụ trách các công việc như chuẩn bị đất trồng, làm tơi đất, bón phân,… Trong khi đó, những em giỏi tính toán tham gia vào quá trình hoạch định chi phí, tính giá nguyên liệu, giá bán. Hay những cá nhân khéo léo có thể hoạt động tích cực trong bước chế biến nông sản sau khi thu hoạch.

Học sinh phát triển kỹ năng xã hội trong các dự án thực tế

Bằng việc thực hành dự án trong nhóm trộn tuổi, mỗi học sinh sẽ học được cách phối hợp nhịp nhàng với các “đồng nghiệp” có cùng mục tiêu, sở thích nhưng khác trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm – để cùng nhau đạt được một mục tiêu chung. 

Từ đó, các kỹ năng xã hội quan trọng như giao tiếp, cộng tác, lắng nghe, xử lý mâu thuẫn,… được hình thành và tích luỹ, chuẩn bị cho cuộc sống khi các em trưởng thành sau này. 

Nhóm Dự án nghiên cứu học thuật liên môn (Cosmic Education)

Dự án nghiên cứu học thuật liên môn bằng Tiếng Anh (Cosmic Education) là nơi các em học sinh thuộc nhiều độ tuổi cùng nhau nghiên cứu về một chủ đề ở đa dạng các khía cạnh như Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Văn hoá, Xã hội. Đây là dự án kéo dài xuyên suốt cả năm học, đòi hỏi sự cộng tác liên tục và lâu dài.

Tương tự như dự án học tập thực tế, dự án Cosmic Education cũng là môi trường mô phỏng nhóm làm việc xã hội, nhưng thay vì hướng đến mục tiêu kinh tế và rèn luyện kỹ năng, dự án này có nội dung về học thuật.

Kỹ năng xã hội được hình thành trong nhóm dự án nghiên cứu liên môn Cosmic Education

Thành viên trong dự án Cosmic Education đến từ những độ tuổi đa dạng, với trình độ, hiểu biết, kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau. Việc phối hợp với nhau hiệu quả, hài hoà, đảm bảo mục tiêu của dự án và sự phát triển của mỗi cá nhân vừa là thử thách, nhưng cũng là cơ hội để các em phát triển vượt trội các kỹ năng xã hội.

Thông qua các hoạt động cộng tác liên tục như thảo luận, nghiên cứu, thuyết trình, báo cáo theo nhóm, các bạn học được cách giao tiếp hiệu quả, hỗ trợ, động viên nhau và giải quyết những xung đột, mâu thuẫn khi nảy sinh.

Nhóm dự án nghiên cứu học thuật liên môn trình bày trước lớp về nội dung dự án Img 3621

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu dự án, mỗi em có thể tập trung nghiên cứu ở khía cạnh mà mình thực sự quan tâm, đóng góp cho dự án ở mức độ tương ứng với năng lực của mình. Thể hiện được sự đóng góp của mình giữa một cộng đồng đa dạng là nền tảng cho lòng tin nội tại – một yếu tố quan trọng cho sự thành công sau này.

Nhóm học trộn độ tuổi 

Maya tổ chức các nhóm học trộn độ tuổi để các em học sinh Tiểu học được học tập cùng các bạn đến từ nhiều khối lớp khác nhau. Các em thường học theo nhóm nhỏ từ 2-4 bạn, cùng nhau nghiên cứu, ôn bài, thảo luận và tương trợ nhau dưới sự quan sát của thầy cô giáo.

Img 5280

Đây là một môi trường có sự phân cấp rõ ràng, mô phỏng thực tế trong cuộc sống xã hội khi trưởng thành. Ví dụ, trong một nhóm học sinh Lower Elementary (Tiểu học nhỏ) gồm các em từ lớp 1 đến lớp 3, các nhóm cấp được phân chia như sau: 

  • Nhóm học sinh nhỏ nhất: vì chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nên nhóm này có thể quan sát, học tập, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các anh chị lớn hơn và dần xây dựng lòng biết ơn
  • Nhóm học sinh cấp trung: nhóm này tập trung phát triển khả năng làm việc độc lập, ý thức trách nhiệm và sự tự tin nội tại vào bản thân 
  • Nhóm học sinh lớn: đóng vai trò như cấp quản lý, giúp đỡ các em nhỏ hơn, có tiếng nói để điều phối, lãnh đạo và giải quyết những vấn đề trong nhóm

Img 0019

Thay vì đóng khung trong một môi trường với chỉ những bạn học cùng tuổi, cùng trình độ; các nhóm học trộn tuổi cho phép học sinh được quan sát, tương tác và giúp đỡ lẫn nhau trong một môi trường đa dạng, từ đó thúc đẩy các kỹ năng giao tiếp, phối hợp, lãnh đạo, xử lý xung đột,… tương ứng với lứa tuổi của mình.

Đây cũng là cơ hội để các em được soi chiếu những giai đoạn phát triển và sự tiến bộ của bản thân. Trong đó, các em nhỏ có động lực phấn đấu để trở thành “hình mẫu” như anh chị lớn, còn các anh chị hình thành lòng tin nội tại khi được nhìn lại hành trình tiến bộ của mình thông qua các em. 

Nhóm CLB Thể thao & Âm nhạc

Song song với giáo dục học thuật và thực hành, ở Maya, học sinh được tham gia vào các CLB Thể thao (như Võ thuật, Bóng đá, Bóng rổ, Yoga) và Âm nhạc (như Guitar, Keyboard, Hợp xướng, Drama) để tối ưu sự phát triển về thể chất, tinh thần và rèn luyện các kỹ năng xã hội.

Img 5157 Img 9199

Khác với các dự án thực tế và dự án học thuật, CLB là nơi mô phỏng một cộng đồng xã hội của những người bạn cùng sở thích nhưng khác nhau về độ tuổi và khả năng. Tại đây, các em được cùng nhau chia sẻ và trải nghiệm thông qua những hoạt động sinh hoạt tập thể hàng tuần.

Thông qua đây, mỗi em nhỏ được học về cách chung sống hài hoà trong một cộng đồng đa dạng, cách giao tiếp, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác, nuôi dưỡng động lực và truyền cảm hứng cho những người xung quanh mình.

——-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://www.facebook.com/maya.school 

Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971508228

Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội