Chạm Chữ 2024 - Cuộc Thi Tìm Kiếm Dịch Giả Trẻ - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Chạm Chữ 2024 – Cuộc Thi Tìm Kiếm Dịch Giả Trẻ

10.01.2024 9:58:00

Chạm Chữ Web Tiêu đề Post

Maya School đã đồng hành cùng cuộc thi dịch thuật Chạm Chữ từ những năm đầu tiên, và tiếp tục đồng hành trong Năm 2024 – để mang đến cho các bạn học sinh Tiểu học & THCS Maya cơ hội tham gia nghiên cứu và dịch thuật sách thiếu nhi chuyên nghiệp, giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng Tiếng Anh, và củng cố thêm tình yêu học tập của các bạn.

Theo đó, hoạt động dịch và biên tập hai cuốn sách Tiếng Anh “The Boys with Flowers in His Hair” và “Ida, Always” được đưa vào nội dung học tập môn Tiếng Anh của học sinh Tiểu học và THCS Maya năm nay. Những bản dịch tốt sẽ được chọn để gửi chính thức đăng ký dự thi cuộc thi Chạm Chữ 2024 do nhà phát hành sách Crabit Kidboooks tổ chức.

CUỘC THI CHẠM CHỮ LÀ GÌ?

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của ngành xuất bản sách thiếu nhi, dịch thuật vẫn luôn giữ vai trò cầu nối quan trọng giữa văn học thiếu nhi thế giới và trẻ em Việt Nam, mang đến những trải nghiệm văn học tuyệt vời và nhân văn cho trẻ.

“Chạm Chữ” là cuộc thi dịch thuật văn học thiếu nhi thường niên dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 7 đến 14 tuổi (lớp 2 đến lớp 9) đầu tiên ở Việt Nam được khởi xướng và tổ chức bởi Crabit Kidbooks từ năm 2023 với sự cố vấn chuyên môn của Zzz Review và ICBC Vietnam (The Initiative of Children’s Book Creative Content in Vietnam).

Cuộc thi hướng đến xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng học sinh, khuyến khích các bạn mở rộng vốn ngôn ngữ, làm giàu đẹp thêm Tiếng Việt cũng như phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ thuần thục.

Năm 2024, Maya School đồng hành cùng Ban Tổ Chức cuộc thi để giới thiệu đến các bạn học sinh khối Tiểu học và Trung học cuộc thi Chạm Chữ 2024 – là cơ hội để các bạn được tham gia nghiên cứu và xuất bản sách thiếu nhi, trở thành dịch giả nhí xuất sắc.

ĐỐI TƯỢNG VÀ CHỦ ĐỀ CỦA CUỘC THI CHẠM CHỮ 2024 

Cuộc thi Chạm Chữ 2024 chào đón các bạn học sinh từ lớp 2 đến lớp 9, được chia thành 02 cấp độ. Năm nay, cuộc thi “Chạm Chữ” 2024 lấy chủ đề “Thương yêu lấp lánh” đã chính thức khởi động vào ngày 8/1/2024 với hai cuốn sách thiếu nhi mang thông điệp nhân văn sâu sắc về sức mạnh của tình yêu thương.

Cuộc thi Chạm Chữ 2024 - Crabit Kidbooks Maya School

Học sinh từ lớp 2 đến lớp 5

Tác phẩm: The Boy with Flowers in His Hair
Chủ đề: Tình bạn, sự khác biệt, bệnh lý thể chất/tinh thần, sư ủng hộ và đồng hành
Sáng tác và minh họa: Jarvis

Ida Always 9781481426404 Hr

Học sinh từ lớp 6 đến lớp 9

Tác phẩm: Ida, Always
Chủ đề: Tình ạn, sự sống/cái chết, sự mất mát, niềm hy vọng
Sáng tác: Caron Levis
Minh họa: Charles Santoso

TIMELINE CUỘC THI CHẠM CHỮ 2024 

Cuộc thi Chạm Chữ 2024 chính thức khởi động vào ngày 08/01/2024 và kéo dài đến 30/04/2024. Hạn cuối nhận bài thi là ngày 15/03/2024.

Dưới đây là Timeline chi tiết của cuộc thi Chạm Chữ 2024:

Timeline

TIÊU CHÍ CHẤM GIẢI CUỘC THI CHẠM CHỮ 2024

Bài thi của thí sinh được Ban Giám Khảo chấm dựa trên 03 tiêu chí

Chính xác

  • Bản dịch đáp ứng về mặt ngữ nghĩa
  • Truyền tải được các tầng nghĩa
  • Tôn trọng nguyên tác

Uyển chuyển

  • Diễn đạt mạch lạc, rõ nghĩa
  • Ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi
  • Tôn trọng sự trong sáng của Tiếng Việt

Phong cách cá nhân

  • Bản dịch có tính đột phá, mang dấu ấn cá nhân
  • Cách diễn đạt phon phú, mới mẻ

HỘI ĐỒNG BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI CHẠM CHỮ 2024

49b9a1b51ad4c18a98c51

Dịch giả, tác giả Trần Tiễn Cao Đăng

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng là dịch giả, giảng viên, biên tập viên tự do và người viết văn. Trong lĩnh vực dịch thuật, anh đã đoạt được nhiều giải thưởng uy tín như: Giải thưởng dịch thuật năm các năm 2007, 2020 của Hội Nhà văn Hà Nội và Giải A Giải thưởng Quốc gia về dịch thuật năm 2021 cho bản dịch “Súng, vi trùng và thép”.

Quyen Nguyen Formatkey Png Default M

Nhà phê bình Quyên Nguyễn

Nhà phê bình Quyên Nguyễn lấy bằng tiến sĩ văn chương Anh ngữ ở Đại học Nanyang Technological University, Singapore. Chị là một nhà nghiên cứu độc lập và là đồng sáng lập trang web văn chương phi lợi nhuận Zzz Review ở Việt Nam, đồng thời cũng là dịch giả Anh-Việt có hơn 16 năm kinh nghiệm. Chị là thành viên của Ủy ban Dịch thuật của P.E.N Mỹ.

Download

Ban Biên Tập Crabit Kidbooks

Crabit Kidbooks là nhà phát hành sách thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam tập trung nghiên cứu và phát triển bền vững hệ đọc phù hợp với trình độ của nhóm độc giả từ 0 đến 12 tuổi. Thông qua sách, chúng tôi cung cấp kiến thức, bồi đắp tâm hồn và tình cảm cho trẻ nhỏ; đồng thời phát triển năng lực thẩm mỹ, kỹ năng ngôn ngữ và thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.

GIẢI THƯỞNG CUỘC THI CHẠM CHỮ 2024

Giải thưởng của cuộc thi Chạm Chữ 2024 gồm 07 giải cá nhân và 02 giải tập thể

Screenshot 3

CÁCH THỨC THAM GIA CUỘC THI CHO HỌC SINH MAYA

Chạm chữ 2024 - Maya School

Bước 1: Học sinh tại các lớp Tiểu học và THCS Maya tham gia hoạt động dịch 2 cuốn sách “The Boys with Flowers in His Hair (với khối Tiểu học) và Ida, Always (với khối THCS) như một phần của môn Tiếng Anh trên lớp

Bước 2: Các bản dịch được đánh giá bởi giáo viên Tiếng Anh Maya. Đối với những bản dịch có chất lượng tốt, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh gửi bài dự thi tới BTC Chạm Chữ 2024

Bước 3: Tham gia vòng bình chọn Top 30 để chọn ra 5 bài dự thi được yêu thích nhất

Bước 4: Kết quả người đạt giải sẽ được thông báo vào Tháng 4/ 2024

Mời cha mẹ, thầy cô và các bạn học sinh tham khảo thông tin chi tiết về chương trình tại: https://sach.crabitkidbooks.com/cham-chu-2024

—–
TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA
✅ Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://www.facebook.com/maya.school
🌐 Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour
☎️ Tư vấn tuyển sinh: 0971508228
📍 Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội