Tôi Và Đá - Sản phẩm Tượng điêu khắc gỗ của Học sinh Nguyễn Thu Thủy - Lớp 6 trong Dự án Sáng tác tranh, tượng về văn hoá các dân tộc Việt Nam - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Tôi Và Đá – Sản phẩm Tượng điêu khắc gỗ của Học sinh Nguyễn Thu Thủy – Lớp 6 trong Dự án Sáng tác tranh, tượng về văn hoá các dân tộc Việt Nam

16.05.2024 2:05:00

Tên tác phẩm: Tôi và đá 

Tác giả: Nguyễn Thu Thuỷ

Chất liệu: Gỗ 

Năm sáng tác 2023.

Vị trí đặt tượng: Rừng tre 

Yếu tố trang trí thằn lằn trên cột nhà tượng trưng cho điềm lành, may mắn. Con rất thích những yếu tố đó nên đã chọn để sáng tác tác phẩm này. 

Khi tới làng văn hoá các dân tộc Việt Nam thăm nhà và phỏng vấn chủ nhà người JRai. Con còn ấn tượng với một sân vườn đầy đá được bố trí cắm ở giữa là 1 cây nêu nhiều màu sắc. 

Img 5161

Img 4981

Hoa văn trên nhà rông của người Jrai là kết tinh của thể loại trang trí mang tính cộng đồng – nét văn hóa độc đáo của buôn làng Tây Nguyên. Các hình thức trang trí hoa văn ở nhà rông các dân tộc nơi đây thường dưới dạng đục hình khối, chạm khắc… với nhiều đề tài: con vật, hoa lá vv…để kể về cuộc sống sinh hoạt đời thường và quan niệm thẩm mỹ đơn giản. Họ lấy thiên nhiên, tự nhiên là những yếu tố trang trí gắn bó với đời sống của con người. Yếu tố trang trí thằn lằn trên cột nhà tượng trưng cho điềm lành, phúc lợi, may mắn. Con rất thích những yếu tố đó nên đã chọn để sáng tác tác phẩm này.

Trong tác phẩm của con, chú thằn lằn đáng lẽ sẽ bò trên cột nhà ở xưởng Lea nhưng giờ được tạo tác trên khối gỗ tròn như cố bò lên tảng đá để tìm lại đường về nhà. Tác phẩm con muốn đặt giữa cả một rừng tre ở trường để làm đẹp thêm cho không gian xanh của Maya.

Đầu tiên con đã phải nháp trước thiết kế ra giấy, qua nhiều lần tu sửa thì bọn con đã hấp tấp tiến hành làm mô hình đất sét và cũng vì sự nóng vội mà kết quả cho ra đã không thể đáp ứng những yêu cầu chất lượng tác phẩm.

Img 5030

Sau đó bọn con đã nghiên cứu lại và thay đổi loại đất nặn thành đất sét chuyên dụng cùng vài sợi dây sắt nhỏ nâng đỡ tác phẩm thì con đã tạo hình được như ý muốn.

Có nhiều khó khăn với bọn con khi làm tác phẩm. Chất liệu dự kiến của tác phẩm thường xuyên được thay đổi dẫn đến sai sót trong khoản vốn đầu tư dự kiến. Được biết chất liệu ban đầu là đá cẩm thạch được con mong đợi khi đáp ứng được hai yêu cầu là phù hợp với môi trường xung quanh và lý tưởng phát triển bền vững của nhà trường. Một mặt khác giá thành của đá cẩm thạch lại vượt quá ước tính tiền vốn đầu tư nên trong sự gấp gáp mọi người đã đồng ý với quyết định dùng gỗ xà cừ với mong đợi giảm thiểu tiền nguyên vật liệu. Gỗ xà cừ có một tông màu nâu ửng đỏ giúp nó dễ dàng hòa nhập với môi trường xung quanh còn về phần phát triển bền vững, bằng cách tái sử dụng gỗ ghép còn thừa lại để có thể đáp ứng yêu cầu hoàn hảo cho tác phẩm này. 

Niềm tự hào của con với tác phẩm này, chiếc đuôi của chú thằn lằn có tạo hình cong lên làm cho nó thu hút ánh nhìn hơn. Khi chú thằn lằn trông như thể biết mình sắp rơi khỏi tảng đá vì thế mà chú cố gắng bám chặt hơn tạo ra chuyển động ảo cho chú thằn lằn.

Nếu có thêm thời gian con sẽ khắc thêm hoa văn họa tiết lên trên chú thằn lằn, tảng đá khiến tác phẩm trở nên chi tiết hơn còn lại thì con cảm thấy nó đã quá đẹp rồi.

Img 2421

Img 9686

433415272 817084653796120 1080417248829855016 N

Img 3023

Z5348975238008 47d23f2e31116246143712e5a0930160

Img 1633