Chứng chỉ TOEFL là gì? Những điều phụ huynh và học sinh cần biết về kỳ thi TOEFL - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Chứng chỉ TOEFL là gì? Những điều phụ huynh và học sinh cần biết về kỳ thi TOEFL

03.01.2024 10:16:00

TOEFL LÀ GÌ? MỤC ĐÍCH CỦA KỲ THI TOEFL

Chứng chỉ TOEFL (viết tắt của cụm từ Test of English as a Foreign Language) là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế dành cho người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ. Kỳ thi TOEFL do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ – ETS khởi xướng và xây dựng nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của người có nguyện vọng theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, hoặc các môi trường học thuật, tổ chức quốc tế hay định cư tại nước sử dụng ngôn ngữ Anh. 

Chứng chỉ TOEFL - Đào tạo ngoại ngữ tại Maya School

Chứng chỉ TOEFL được công nhận rộng rãi bởi hầu hết các trường Đại học, Viện nghiên cứu, cơ quan giáo dục tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. 

CÁC DẠNG ĐỀ THI TOEFL

Dạng đề thi TOEFL được phân loại dựa trên độ tuổi của thí sinh tham gia thi TOEFL, bao gồm các dạng sau: 

  • TOEFL Primary: Là dạng đề thi TOEFL dành cho học sinh Tiểu học
  • TOEFL Junior: Là dạng đề thi TOEFL dành cho học sinh THCS và THPT để đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh học thuật và thường thức

CÁC HÌNH THỨC THI TOEFL

TOEFL có nhiều hình thức thi khác nhau, nhằm đánh giá một phần hoặc toàn diện kỹ năng ngôn ngữ của thí sinh. Dưới đây là một số hình thức thi TOEFL phổ biến.

Chứng chỉ TOEFL

Chứng chỉ TOEFL iBT

TOEFL iBT (Test of English as a Foreign Language, internet Based Test) là bài thi TOEFL thế hệ mới, cho phép trực tiếp chuyển đề thi từ ETS đến các trung tâm tổ chức thi qua Internet. 

Cấu trúc của bài thi TOEFL iBT bao gồm 4 phần thi đánh giá các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Dạng thi này đang ngày càng phổ biến hơn nhờ đánh giá toàn diện, sự thuận tiện và độ chính xác trong quá trình làm bài thi và chấm kết quả. 

Chứng chỉ TOEFL iBT

Chứng chỉ TOEFL ITP 

TOEFL ITP (Institutional Testing Program) là hình thức thi trắc nghiệm trên giấy. Bài thi gồm 3 phần: Nghe Hiểu, Ngữ Pháp và Đọc Hiểu với tổng thời gian làm bài là 2 tiếng. 

Bài thi TOEFL ITP được sử dụng phổ biến để đánh giá đầu vào, quá trình học tập tiếng Anh, khả năng sử dụng Tiếng Anh trong môi trường học thuật và là điều kiện tiên quyết cho nhiều chương trình xét học bổng vào các trường Đại học lớn trên thế giới. 

Chứng chỉ TOEFL PBT 

TOEFL PBT (Paper-Based Test) là hình thức thi TOEFL truyền thống trên giấy. Đề thi kiểm tra các kỹ năng Nghe, Đọc, Ngữ pháp. 

Ngày nay, nhiều quốc gia đã hủy hình thức thi TOEFL PBT để chuyển sang các hình thức thi trên máy, tuy nhiên TOEFL PBT vẫn được duy trì ở một vài khu vực để đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh nói chung. 

CẤU TRÚC CỦA BÀI THI TOEFL

TOEFL được thiết kế để đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ của người học tiếng Anh. Trong đó, bài thi TOEFL iBT có cấu trúc 4 phần, bao gồm Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

  • Kỹ năng Đọc – Hiểu: Thí sinh đọc các văn bản học thuật và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung bài văn. Phần này nhằm mục đích đánh giá khả năng hiểu và phân tích văn bản viết. 
  • Kỹ năng Nghe – Hiểu: Thí sinh nghe đoạn hội thoại và trả lời các câu hỏi liên quan đến đoạn âm thanh. Phần này kiểm tra khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Anh nói. 
  • Kỹ năng Nói: Thí sinh giao tiếp về các chủ đề trong đời sống. Phần này đánh giá khả năng giao tiếp và phản xạ bằng tiếng Anh.
  • Kỹ năng Viết: Thí sinh viết bài luận về một chủ đề quy định. Phần này đánh giá kỹ năng viết văn bản tiếng Anh hiệu quả và mạch lạc.

THANG ĐIỂM THI TOEFL

Bài thi TOEFL iBT được chấm trên thang điểm 120 điểm. Trong đó, mỗi phần Nghe – Nói – Đọc – Viết có thang điểm tối đa là 30 điểm. 

Kỹ năng Đọc và Nghe trong bài thi TOEFL được đánh giá dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Kỹ năng Nói và Viết sẽ do cán bộ chấm thi trực tiếp đánh giá để cho điểm phù hợp. 

Thi TOEFL

Với cấu trúc đề thi và hình thức chấm điểm như trên, bài thi TOEFL giúp các trường Đại học và tổ chức quốc tế có công cụ đo lường và kiểm tra chính xác trình độ tiếng Anh của thí sinh.

DU HỌC MỸ CÓ CẦN CHỨNG CHỈ TOEFL KHÔNG?

Rất nhiều học sinh và sinh viên có định hướng du học tại Mỹ thường phân vân câu hỏi: Du học Mỹ cần chứng chỉ TOEFL hay IELTS? 

Trên thực tế, nền giáo dục Mỹ chấp nhận cả hai chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế này. Tuy nhiên, tại Mỹ, TOEFL vẫn là chứng chỉ phổ biến hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ. 

Dưới đây là lý do học sinh nên chuẩn bị chứng chỉ TOEFL nếu có định hướng du học tại Mỹ.

Đánh giá toàn diện khả năng sử dụng ngôn ngữ

Bài thi TOEFL giúp đánh giá toàn diện mức độ hiểu và sử dụng tiếng Anh của học sinh trong môi trường học thuật. 

Hầu hết các khóa học ở Mỹ được giảng dạy bằng Tiếng Anh. Vì vậy, các trường Đại học sử dụng điểm thi TOEFL để đảm bảo các sinh viên quốc tế có đủ khả năng ngôn ngữ cần thiết để theo kịp chương trình học. 

Ôn tập thi chứng chỉ TOEFL

Điều kiện cần cho quá trình nhập học 

Nhiều trường Đại học tại Mỹ yêu cầu các học sinh và sinh viên quốc tế bắt buộc cần có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế như TOEFL trong hồ sơ nhập học của mình. 

Điểm thi TOEFL tốt có thể khiến hồ sơ của bạn gây ấn tượng với nhà trường, từ đó nâng cao khả năng được chấp nhận vào các chương trình học mà bạn mong muốn. 

Điều kiện xin Visa du học Mỹ

Trong một số trường hợp, điểm thi TOEFL còn cần thiết để xin được Visa du học tại Mỹ. Với chứng chỉ TOEFL, bạn có thể chứng minh khả năng sử dụng Tiếng Anh của mình với các cơ quan nhập cư tại đất nước này. 

Tăng khả năng xin học bổng và hỗ trợ tài chính 

Điểm số cao trong kỳ thi TOEFL có thể trở thành một “điểm cộng” giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh khi ứng tuyển học bổng tại trường mà mình mong muốn học tập. 

Chứng chỉ TOEFL tăng cơ hội học bổng

CÁCH LUYỆN THI TOEFL HIỆU QUẢ

Ôn luyện các dạng bài thi TOEFL 

Để ôn thi TOEFL hiệu quả, thí sinh cần hiểu cấu trúc và các nội dung cơ bản của một bài thi TOEFL. Thông thường, bài thi luôn có ba phần cố định bao gồm Nghe, Đọc, Viết. Riêng bài thi TOEFL iBT có thêm phần thi Nói. 

Hiểu được cấu trúc này, thí sinh có thể bắt đầu ôn luyện từng kỹ năng tương ứng với định hướng thi. Việc ôn luyện thông qua việc làm đi làm lại các đề thi thử sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm riêng về phong cách ra đề, kiểu câu hỏi và những nội dung thường thấy trong các bài thi TOEFL, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. 

Ôn tập qua sách vở và tài liệu trực tuyến

Sách vở và Internet là những nguồn tài liệu ôn thi TOEFL tuyệt vời. Bạn không chỉ tìm thấy những kiến thức học thuật đầy đủ mà nếu biết chắt lọc thông tin, còn có thể thu được các mẹo làm bài, kinh nghiệm ôn thi, tài liệu tổng hợp bổ ích qua các hội nhóm của người đã từng tham gia kỳ thi TOEFL. 

Xây dựng chiến lược làm bài cụ thể 

Đối với từng phần thi trong đề TOEFL, bạn cần tự tìm ra chiến lược làm bài nhanh, hiệu quả và phù hợp với mình nhất. 

Ví dụ, đối với bài thi Đọc Hiểu, một số người áp dụng phương pháp đọc lướt, gạch chân các “từ khóa” chính sau đó mới đọc kỹ để tìm ra đáp án trả lời. 

Trong bài thi Viết, có người triển khai viết thân bài trước và viết mở bài cuối cùng. Nhưng cũng có thí sinh dành phần lớn thời gian để lập dàn ý thật chi tiết sau đó mới viết dần từ đầu tới cuối theo những ý đã liệt kê. 

Điều quan trọng nằm ở việc bạn cần tìm ra một phương pháp làm bài phù hợp nhất với cách tư duy và năng lực của mình, thay vì cứng nhắc làm theo những kinh nghiệm được chia sẻ trên mạng. 

Tham gia các lớp học TOEFL chuyên sâu 

Việc tham gia các lớp chuyên ôn luyện cho kỳ thi TOEFL giúp bạn có cơ hội học hỏi từ các giáo viên được đào tạo bài bản, được định hướng và chỉnh sửa các lỗi sai. 

Các lớp học cũng là môi trường ôn luyện tốt xung quanh những người có chung mục đích học tập. 

ĐỊA ĐIỂM THI TOEFL TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, IIG Việt Nam – trực thuộc ETS là đơn vị độc quyền tổ chức các kỳ thi TOEFL. Mỗi tháng có khoảng 4 – 5 đợt thi TOEFL được tổ chức tại các địa điểm thi ở 3 miền.

Thi TOEFL tại Miền Bắc

  • Trụ sở chính IIG Việt Nam: 75 Giang Văn Minh, P. Kim Mã, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
  • Văn phòng Trung Yên – Hà Nội: Tầng 3 Trung Yên Plaza, Số 1 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội: Phòng 102, Nhà 9 – Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân. Đường Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Đại học Hàng hải Việt Nam: 484 Lạch Tray, Đổng Quốc Bình, Lê Chân, Hải Phòng
  • Đại học kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên: Số 666 Đường 3-2, P.Tích Lương, TP Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên
  • Đại Học CNTT & Truyền thông Thái Nguyên: Đường Z115, Quyết Thắng, Thành Phố Thái Nguyên

Thi TOEFL tại miền Trung 

  • IIG Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng: 19 Hoàng Văn Thụ, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • Trung tâm Phát triển phần mềm Đại học Đà Nẵng: 41 Lê Duẩn, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • Trường Đại học Nha Trang: Số 2 Nguyễn Đình Chiểu- TP Nha Trang- Khánh Hòa

Thi TOEFL tại miền Nam 

  • IIG Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh: Tầng 1, Tháp 1 The Sun Avenue, Số 28 Mai Chí Thọ, An Phú, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • Đại học Kinh tế Tp. HCM: 59C Nguyễn Ðình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM
  • ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM: 268 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cao Đẳng Kinh Tế Tp. HCM: 33 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TP. HCM
  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: 458/3F Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP. HCM
  • Trường Cao đẳng Quốc tế Tp. HCM: 460 D Kinh Dương Vương, Phường An Lạc A, Q. Bình Tân, TP.HCM
  • Trường Đại học Văn Hiến: 624 Âu Cơ, P10, Q.Tân Bình, TP. HCM
  • Trường Trung cấp Kỹ thuât Công nghệ Hùng Vương: 161 – 165 Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

GIÁO DỤC NGOẠI NGỮ TẠI MAYA SCHOOL

Tại Trường Phổ thông Liên cấp Song ngữ Maya, việc đào tạo kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh được chú trọng hàng đầu. 

Giáo dục ngoại ngữ - Maya School

Với 50% chương trình học được giảng dạy bằng Tiếng Anh và đội ngũ các giáo viên nước ngoài tâm huyết, giàu kinh nghiệm, Maya tạo nên một môi trường hỗ trợ tốt nhất để học sinh được học và thực hành ngoại ngữ hàng ngày, trong nhiều tình huống cụ thể. 

Nhờ vậy, học sinh Maya có thể tự tin tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế như TOEFL, IELTS với một nền tảng ngôn ngữ vững chắc. Theo lộ trình giáo dục tại Maya School, tiêu chuẩn ngoại ngữ của học sinh lớp 9 là trình độ B2 (tương đương 513-547 điểm TOEFL và 6.0-6.5 IELTS) và học sinh lớp 12 là C2 (tương đương 590-677 điểm TOEFL và 8.0-8.5 IELTS).

Trước đây, mặc dù chứng chỉ TOEFL phổ biến hơn trong giáo dục Mỹ, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, hầu hết các trường Đại học tại Mỹ đều chấp nhận cả hai loại chứng chỉ IELTS và TOEFL.

Với các học sinh có định hướng du học, đặc biệt là du học tại Mỹ, việc được đào tạo nền tảng Tiếng Anh vững chắc để tham gia thi các chứng chỉ quốc tế là một lợi thế trong việc xét duyệt hồ sơ cũng như đăng ký các chương trình học bổng hấp dẫn tại các trường học nước ngoài. 

Xem thêm thông tin về Chương trình giáo dục Maya School tại: https://maya.edu.vn/tong-quan-chuong-trinh-giao-duc/#menu-2 

—–
TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA
✅ Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://maya.edu.vn/blog
🌐 Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour
☎️ Tư vấn tuyển sinh: 0971508228
📍 Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội