Ứng dụng phương pháp Học Tập Qua Trải Nghiệm (ELC) tại Trường Phổ thông Liên cấp Maya - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Ứng dụng phương pháp Học Tập Qua Trải Nghiệm (ELC) tại Trường Phổ thông Liên cấp Maya

16.10.2023 10:18:00

Giáo dục là một hành trình dài, liên tục đòi hỏi sự đổi mới để mọi học sinh đều được thừa hưởng những kiến thức và trải nghiệm bổ ích, giúp các em thành công hơn trong cuộc sống sau này. Để làm được điều đó, phương pháp giáo dục là một trong những yếu tố tiên quyết. 

Tại Trường phổ thông liên cấp Maya, các mô hình học tập tiến bộ như Học qua dự án (Project Based Learning), Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom),… được linh hoạt áp dụng và điều chỉnh phù hợp với từng khối cấp. Trong đó, phương pháp Học tập qua trải nghiệm (Experiential Learning Cycle – ELC) được ứng dụng trong từng buổi học. 

Phương pháp học tập ELC là gì? 

Phương pháp Học tập qua trải nghiệm ELC ra đời từ năm 1984 bởi nhà giáo dục David A.Kolb, hướng đến việc thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân thông qua các hoạt động trải nghiệm. Thay vì xây dựng mô hình học tập theo kiểu lớp học truyền thống – nơi giáo viên là người cung cấp thông tin, còn học sinh nghe giảng và ghi nhớ – học sinh được khuyến khích chủ động tham gia vào quá trình tìm tòi, thảo luận và tổng hợp thông tin, để từ đó rút ra bài học cho mình và biết áp dụng trong những tình huống thực tế. Trong quá trình ấy, giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ, quan sát và định hướng để bài học đạt được mục tiêu.

Học tập qua trải nghiệm

Học tập qua trải nghiệm tại Maya School 383344952 712799750891278 1835960750245438214 N

Theo ELC, quá trình học tập được chia thành bốn giai đoạn tuần tự:

  • Trải nghiệm: học sinh được tham gia vào một hoặc nhiều hoạt động trải nghiệm để gợi mở đến một khái niệm hoặc vấn đề.
  • Phân tích và thảo luận: nghiên cứu bài học dưới nhiều góc độ khác nhau, trong đó khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến cá nhân và bảo vệ quan điểm 
  • Rút ra bài học: đào sâu và hệ thống lại các thông tin được một cách trình tự và logic 
  • Áp dụng: liên kết và áp dụng kiến thức học được vào các hoạt động thực hành thực tế

Lợi ích của phương pháp học tập ELC

Học sinh học với giáo cụ - Maya School Học tập qua trải nghiệm

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giáo dục Trải nghiệm (Journal of Experiential Education), học sinh tham gia vào các hoạt động học tập trải nghiệm cho thấy khả năng ghi nhớ kiến thức tốt hơn 70% so với khi học kiểu truyền thống. Các lợi ích khác mà phương pháp học tập qua trải nghiệm ELC mang đến cho các bạn nhỏ bao gồm: 

  • Thúc đẩy học sinh suy nghĩ sâu, phát triển tư duy phản biện, biết liên kết và chuyển hóa kiến thức học được vào tình huống thực tế để ứng dụng trong cuộc sống sau này
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động tương tác, trải nghiệm 
  • Thúc đẩy tính sáng tạo và cởi mở trong tư duy thay vì đóng khung trong những điều được học từ thầy cô giáo 
  • Khuyến khích sự chủ động và tính tự giác trong học tập 
  • Tạo hứng thú và động lực trong quá trình học tập

Ứng dụng phương pháp học tập ELC tại Maya School

Tại Trường phổ thông liên cấp Maya, các bài học được thiết kế dựa trên quy trình bốn giai đoạn của phương pháp ELC: Trải nghiệm – Phân tích & Thảo luận – Rút ra bài học – Áp dụng.

Học tập qua trải nghiệm tại Maya School

Trải nghiệm thực tế trong lớp học - Maya School Trải nghiệm thực tế trong lớp học - Maya School

Ví dụ, trong bài học về cấu tạo của hoa quả, các bạn được chia nhóm và quan sát cô giáo bổ từng loại quả và tách riêng các thành phần. Sau đó, lớp cùng nhau ghép nối mỗi thành phần với nhãn tên bằng Tiếng Anh và thảo luận về chức năng của chúng. Để rút ra bài học và áp dụng, các bạn ghi chép và tổng hợp lại những kiến thức về cấu tạo quả vào vở viết kèm theo tranh minh họa mà các bạn tự do sáng tác.

Phương pháp học tập qua trải nghiệm trong lớp học Học tập qua trải nghiệm - Maya School

Hoạt động Học tập qua trải nghiệm

Hay trong bài học Hóa học về chất chỉ thị màu Axit – Bazơ, các bạn học sinh được hướng dẫn tự tách chiết dịch màu của bắp cải tím, rồi áp dụng thử nghiệm bộ chỉ thị để nhận biết môi trường các chất, sau đó tự định lượng độ pH của các chất quen thuộc như chanh, giấm, cam,… Sau cùng, lớp tổng kết kiến thức vừa được học, cùng nhau đánh giá và đề xuất các cải tiến cho lần thực hành tiếp theo.

Việc áp dụng phương pháp Học tập qua trải nghiệm ELC góp phần tạo nên một môi trường học tập năng động, chủ động và đầy niềm vui cho các bạn học sinh Maya. Từ đó, việc tiếp thu kiến thức diễn ra tự nhiên, song song với sự phát triển kỹ năng thực tế trong đời sống. 

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

 http://facebook.com/maya.school

 Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

 Tư vấn tuyển sinh: 0971508228

 Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội