Kỳ thi SAT và xu hướng tuyển sinh của các trường Đại học Mỹ - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Kỳ thi SAT và xu hướng tuyển sinh của các trường Đại học Mỹ

23.02.2024 2:14:00

KỲ THI SAT LÀ GÌ?

Kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi trong xét tuyển Đại học tại Mỹ. SAT được quản lý bởi College Board – một tổ chức phi lợi nhuận Mỹ và được phát triển bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ. 

Kỳ thi SAT được tổ chức 7 lần/năm trên toàn thế giới và điểm thi được sử dụng trong quá trình tuyển sinh vào bậc Đại học tại Mỹ. 

Nắm bắt thông tin về SAT có thể giúp học sinh và phụ huynh quan tâm đến du học tại Mỹ có chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

MỤC ĐÍCH CỦA KỲ THI SAT 

Đánh giá năng lực toàn diện

Kỳ thi SAT được thiết kế để đánh giá các kỹ năng học tập quan trọng cần thiết cho giai đoạn học Đại học, bao gồm: 

  • Kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản 
  • Kỹ năng viết và sử dụng ngữ pháp Tiếng Anh 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề toán học 
  • Kỹ năng lập luận, phân tích và tư duy phản biện

Nhiều nghiên cứu cho thấy điểm SAT có mối tương quan chặt chẽ với kết quả học tập tại Đại học của sinh viên. Theo nghiên cứu của ĐH California, nếu như điểm GPA ảnh hưởng đến 15,4% kết quả học ở ĐH, thì con số này ở SAT I LÀ 13,3% và SAT II là 16%. College Board cũng cho rằng sự kết hợp của GPA và SAT là một thước đo tốt để đánh giá khả năng thành công khi học tại ĐH.

Chuẩn bị hồ sơ du học 

Hệ thống giáo dục Đại học tại Mỹ thu hút nhiều sinh viên từ khắp nơi trên thế giới với những khác biệt về chương trình học và hệ điểm. Để thuận tiện cho việc đánh giá năng lực dựa trên chuẩn chung, đa số các trường Đại học tại Mỹ dùng kỳ thi SAT để đánh giá năng lực của học sinh trung học chuẩn bị bước vào Đại học. 

Đạt điểm số cao trong kỳ thi SAT được coi là một lợi thế lớn đối với sinh viên đang định hướng vào các trường Đại học tốt và danh tiếng tại Mỹ. Vì vậy việc chuẩn bị và tham gia kỳ thi SAT sớm để có kết quả như mong muốn là cần thiết và quan trọng nếu học sinh đang có dự định du học tại Mỹ. 

Cơ hội học bổng 

Sở hữu điểm SAT cao đồng nghĩa với việc thí sinh được đánh giá cao hơn trong quá trình xét tuyển vào Đại học, nâng cao cơ hội giành được học bổng tại các trường Đại học danh giá. Không có một mức điểm cụ thể để  học sinh chắc chắn giành học bổng mà điều này còn tùy thuộc vào chính sách của mỗi trường. 

THAY ĐỔI TRONG KỲ THI SAT TỪ NĂM 2023 – 2024

Từ tháng 03/2023, College Board chuyển đổi hình thức thi SAT Paper (thi trên giấy) sang hình thức thi SAT Digital (thi kỹ thuật số) đối với các thí sinh quốc tế. 

Các thay đổi lớn trong kỳ thi SAT mới bao gồm:

  • Cấu trúc thi: Thay vì 4 phần như cũ, bài thi SAT mới sẽ chỉ có 2 phần thi Đọc & Viết và Toán học
  • Thời gian: bài thi sẽ chỉ kéo dài trong 2 tiếng, thay vì 3 tiếng như trước đây
  • Hình thức: thí sinh làm bài thi trên máy tính 
  • Điểm thi: điểm thi SAT sẽ được công bố sau vài ngày kể từ sau kỳ thi

Kỳ thi SAT là gì - Maya School

Ngoài ra, một số lưu ý quan trọng khác mà thí sinh cần ghi nhớ khi thực hiện bài thi SAT gồm:

  • Thí sinh cần tải ứng dụng kiểm tra trước ngày thi để lưu lại tiến trình thi trong trường hợp máy tính gặp sự cố đường truyền
  • Thí sinh có quyền truy cập vào bộ công cụ của ứng dụng gồm máy tính, bộ đếm giờ, bảng tham khảo và công cụ đánh dấu câu hỏi
  • Đối với phần thi Toán, thí sinh có thể sử dụng máy tính cầm tay trong quá trình làm bài 
  • Đối với phần thi Đọc, các đoạn văn trong đề sẽ ngắn hơn và thí sinh sẽ chỉ trả lời 1 câu hỏi cho mỗi đoạn
  • Bài thi SAT được thiết kế theo mô hình kiểm tra thích ứng, theo đó đề thi tự động điều chỉnh độ khó dựa trên kết quả làm bài thực tế của thí sinh trong từng module.

Những thay đổi trong kỳ thi SAT được coi là phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ, đáp ứng nhu cầu của thí sinh và cải thiện việc đánh giá chính xác kiến thức và năng lực.

CẤU TRÚC MỚI CỦA KỲ THI SAT 

Bài thi SAT mới có độ dài 134 phút, trong đó phần Đọc – Viết chiếm 64 phút và Toán chiếm 70 phút. Giữa hai phần thi, thí sinh được nghỉ 10 phút giải lao.

Mỗi phần thi sẽ bao gồm 2 module với số lượng câu hỏi bằng nhau:

Đọc – Viết Module 1 27 câu hỏi 32 phút
Module 2 27 câu hỏi 32 phút
10 phút giải lao
Toán Module 1 22 câu hỏi 35 phút
Module 2 22 câu hỏi 35 phút

Phần thi Đọc – Viết

Phần thi Đọc – Viết có tổng số 54 câu hỏi. Nội dung phần thi sẽ bao gồm các đoạn đọc nhỏ từ 25 – 150 từ, mỗi đoạn sẽ gắn với một câu hỏi. 

Cấu trúc của phần Đọc bao gồm:

  • Cấu trúc (Craft & Structure) chiếm 28% – kiểm tra khả năng về từ vựng, phân tích, tổng hợp, suy luận các từ và cụm từ trong các ngữ cảnh
  • Thông tin & Ý tưởng (Information & Ideas) chiếm 26% – đánh giá khả năng hiểu, phân tích và lý luận thông qua việc kiểm tra kỹ năng xác định, giải thích, đánh giá và tích hợp thông tin từ văn bản và các loại bảng biểu

Cấu trúc của phần Viết bao gồm:

  • Cách sử dụng tiếng Anh tiêu chuẩn (Standard English Conventions) chiếm 26% – đánh giá khả năng viết Tiếng Anh tiêu chuẩn, chính xác về mặt cấu trúc câu, dấu câu,…
  • Diễn đạt (Expression of Ideas) chiếm 20% – khả năng biên tập văn bản để nâng cao hiệu quả biểu đạt

Ôn luyện kỳ thi SAT

Phần thi Toán

Phần Toán bao gồm các dạng bài trắc nghiệm, xoay quanh các nội dung về Đại số, Giải quyết vấn đề & Phân tích dữ liệu, Toán cao cấp, Hình học và Lượng giác. Số câu hỏi thực tiễn sẽ chiếm khoảng 30%. 

Các dạng câu hỏi thường gặp trong phần thi Toán bao gồm: 

  • Đại số: đánh giá khả năng hiểu, giải và xây dựng các phương trình tuyến tính và bất đẳng thức, và các hệ phương trình
  • Toán cao cấp: kiểm tra về nhiều loại phương trình phi tuyến tính khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở phương trình giá trị tuyệt đối bậc hai và hàm mũ 
  • Giải quyết vấn đề & Phân tích dữ liệu: kiểm tra kỹ năng lý luận định lượng trong việc xử lý các tỷ lệ, đơn vị, giải thích dữ liệu 
  • Hình học & Lượng giác: tập trung vào các phép tính hình học liên quan đến diện tích, thể tích, góc,…

CẦN ĐẠT BAO NHIÊU ĐIỂM SAT ĐỂ DU HỌC MỸ?

Điểm thi SAT là một trong những tiêu chí lựa chọn sinh viên nhập học tại các trường Đại học Mỹ. Thang điểm SAT nằm trong khoảng 400 – 1600 điểm, thí sinh đạt số điểm càng cao thì cơ hội học tại các trường Đại học mơ ước càng rộng mở. 

Theo thống kê, điểm số từ 1200 (khoảng từ 600 điểm trong phần thi Toán và 600 điểm trong phần thi Đọc – Viết) được coi là mức khá. Để vào các trường Đại học trong Top 50 của Mỹ, thí sinh nên đặt mục tiêu đến mức 1400 trong kỳ thi SAT. Đối với các trường thuộc Top 20, con số này có thể lên đến hơn 1500. 

Tuy nhiên, theo thống kê và đánh giá của nhiều trung tâm du học, mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần đạt để du học thành công tại Mỹ nằm trong khoảng từ 1200 – 1350 điểm. 

Kỳ thi SAT du học Mỹ

Tuy nhiên, không có một con số chính xác để đảm bảo cho việc nhập học hoặc nhận học bổng du học Mỹ. Nên nhớ rằng SAT không phải là yếu tố quyết định trong việc chọn sinh viên mà chỉ là một điểm cộng cho hồ sơ. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào điểm SAT, thí sinh còn cần quan tâm đến thành tích học tập, các hoạt động/dự án ngoại khóa, nội dung bài luận, thư giới thiệu,…

XU HƯỚNG XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC KHÔNG CẦN ĐIỂM SAT 

Tháng 03/2023, Đại học Columbia là Đại học đầu tiên thuộc nhóm Ivy League (8 trường Đại học nổi tiếng nhất của Mỹ) tuyên bố gỡ bỏ yêu cầu nộp điểm chuẩn hóa SAT/ACT khi thí sinh làm hồ sơ vào trường. 

Xu hướng không sử dụng SAT trong quá trình tuyển sinh đang trở nên phổ biến hơn tại Mỹ trong những năm gần đây, đặc biệt là sau dịch Covid-19. Rất nhiều trường Đại học tại Mỹ hiện nay áp dụng chính sách Test-Optional – chính sách tùy chọn nộp điểm chuẩn hóa. Theo đó, thí sinh không bắt buộc phải nộp điểm SAT/ACT khi làm hồ sơ nhưng các trường vẫn xem xét và đánh giá nếu hồ sơ có chứng chỉ này. 

Điểm mới trong hình thức xét tuyển này được coi là đánh giá đúng và toàn diện hơn về năng lực của sinh viên dựa trên tổng thể các yếu tố khác nhau, bối cảnh khác nhau. 

ĐỔI MỚI TRONG DU HỌC MỸ – THÁCH THỨC VỚI DU HỌC SINH VIỆT NAM 

Trong bối cảnh các trường Đại học ngày càng mở rộng tiêu chí xét tuyển, số lượng hồ sơ tuyển sinh và xin xét duyệt học bổng cũng tăng lên nhanh chóng, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các thí sinh để vào được ngôi trường mong muốn. 

Cạnh tranh trong kỳ thi SAT

Khi các trường có xu hướng đánh giá thí sinh toàn diện hơn trên nhiều phương diện, việc ‘làm đẹp” hồ sơ với thành tích học tập tốt, bài luận hay, hoạt động ngoại khóa, nghệ thuật,… là rất cần thiết. Nếu như trước kia, các dự án, thành tích, giải thưởng, chứng nhận,… chứng minh cho quá trình tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao chỉ mang tính bổ sung, thì giờ đây đó có thể là yếu tố quan trọng khiến hồ sơ của thí sinh nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. 

MAYA CHUẨN BỊ GÌ CHO SINH VIÊN CÓ DỰ ĐỊNH DU HỌC MỸ? 

Tập trung vào cả giáo dục học thuật và giáo dục thực tế để trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh phát triển toàn diện – quan điểm dạy và học tại Maya rất phù hợp đối với học sinh và gia đình có định hướng cho con du học tại Mỹ. 

Về học thuật 

Đối với giáo dục học thuật, bên cạnh việc đảm bảo hoàn thành cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, học sinh được:

  • Thực hiện các Dự án nghiên cứu liên môn Science – Geography – History bằng Tiếng Anh với Giáo viên Montessori nước ngoài ở giai đoạn Tiểu học; 
  • Học các môn ESL, Math, ICT bằng Tiếng Anh
  • Tham gia kỳ thi IELTS ở giai đoạn Trung học – sẵn sàng để đi du học và trở thành công dân toàn cầu trong tương lai

Nhờ áp dụng những phương pháp học tập tiến bộ như Học qua trải nghiệm (Experiential Learning Cycle), Học qua dự án (Project-Based Learning), Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom),… học sinh Maya tiếp thu kiến thức tốt và biết cách ứng dụng ngay trong những tình huống thực tế.

Maya chuẩn bị cho học sinh du học Mỹ

Ngoài ra, chương trình giáo dục học thuật tại Maya là chương trình song ngữ, với 50% được giảng dạy bằng Tiếng Anh. Điều này giúp học sinh có môi trường học tập và sử dụng Tiếng Anh liên tục, phát triển khả năng đồng đều trên cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đây cũng là một lợi thế lớn để các bạn tự tin học tập và sinh hoạt trong môi trường ngoài nước sau này. 

Xem thêm về Chương trình giáo dục học thuật tại: https://maya.edu.vn/tong-quan-chuong-trinh-giao-duc/#menu-2

Về dự án thực hành

Đối với giáo dục thực tế, học sinh được tham gia, hoặc khởi xướng và điều hành các Dự án thực tế ngay từ những năm học Tiểu học. Điều này giúp học sinh Maya phát triển và trau dồi bộ 16 Kỹ Năng của Thế Kỷ 21, lớn lên với lòng tự tin nội tại vào giá trị và sức mạnh của bản thân, và sẵn sàng cho sự thành công trong cả đời sống cá nhân và đời sống xã hội khi trưởng thành.

Đặc biệt, từ giai đoạn THCS, quá trình thực hiện các dự án thực tế (dự án kinh tế/xã hội) hướng đến mục tiêu phát triển bền vững mà các bạn học sinh tham gia mỗi năm học đều được lưu lại, trở thành điểm cộng lớn cho hồ sơ du học và xin học bổng sau này. 

Giáo dục thực tế tại Maya School

Những năm học vừa qua, nhiều dự án học tập thực tế của học sinh Maya đã mang đến ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Nhiều trang báo chí và đài truyền hình đã đưa tin và góp phần lan tỏa dự án đến nhiều người như Dự án Bảo tồn Gối Mặt Huyệt của người Mường, Dự án Chế tạo Máy hút bọ nhảy,…

Xem thêm về Chương trình giáo dục thực tế của Maya tại: https://maya.edu.vn/tong-quan-chuong-trinh-giao-duc/#menu-3 

Về Thể thao & Nghệ thuật 

Bên cạnh giáo dục học thuật và thực hành, Maya cũng chú trọng đào tạo giáo dục thể thao, kỹ năng sinh tồn và nghệ thuật để học sinh phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần. 

Img 5462

Các lớp học Bơi, Yoga, Võ thuật, Kỹ năng sinh tồn, CLB Hợp xướng, Keyboard, Drama,… là môi trường tuyệt vời để học sinh rèn luyện thể lực, khám phá năng khiếu, phát triển sức sáng tạo và sự tự tin thể hiện mình. Những năm qua, nhiều học sinh Maya đã đạt thành tích tốt trong các kỳ thi năng khiếu. Đây cũng là một yếu tố thuận lợi trong hồ sơ du học khi cạnh tranh với các ứng viên khác. Xem thêm về Chương trình giáo dục Thể thao & Kỹ năng sinh tồn và Giáo dục Nghệ thuật tại https://maya.edu.vn/tong-quan-chuong-trinh-giao-duc/#menu-4

—–
TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA
✅ Xem thêm hoạt động học tập của học sinh Maya tại: https://www.facebook.com/maya.school
🌐 Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour
☎️ Tư vấn tuyển sinh: 0971508228
📍 Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội