Trường Học Hạnh Phúc - Con đường Maya đi - Maya School – Trường Phổ Thông Liên Cấp Song Ngữ

Trường Học Hạnh Phúc – Con đường Maya đi

03.11.2023 3:20:00

Ngày 20/10/2023, hội thảo “Trường học hạnh phúc – Con đường chúng ta đi” đã diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội với sự tham gia của hơn 500 hiệu trưởng từ 63 tỉnh thành cả nước. Tại hội thảo, cô Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng trường Phổ thông Liên cấp Maya đã có dịp chia sẻ tham luận về cách Maya đang áp dụng để xây dựng một trường hạnh phúc cho học sinh. 

Trường Học Hạnh Phúc là gì?

Theo nghị quyết năm 2011 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, hạnh phúc được coi là “một mục tiêu cơ bản của con người”, và liên quan đến Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và sức khỏe toàn diện. 

Năm 2014, UNESCO Bangkok thành lập dự án “Trường học hạnh phúc” với nội dung xoay quanh những yếu tố làm nên một môi trường học tập lành mạnh và hạnh phúc cho học sinh. Năm 2016, báo cáo đầu tiên về trường học hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của học sinh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được công bố, trong đó nhấn mạnh những thách thức mà học sinh phải đối mặt trong môi trường học cạnh tranh và nhiều căng thẳng do thi cử.

Maya School - Trường học hạnh phúc

Theo UNESCO, ba yếu tố chính (3P) tạo nên một trường học hạnh phúc bao gồm Con người (People), Hệ thống (Process) và Môi trường (Place). Từ đó, có thể hiểu rằng, để xây dựng một môi trường hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển về cả học vấn, thể chất và tinh thần của trẻ, cần xuất phát từ việc trang bị các kỹ năng, kiến thức cho thầy cô; phát triển quy trình học tập và đánh giá tập trung vào giá trị và năng lực của mỗi cá nhân thay vì dựa vào điểm số. Để học sinh đến trường với tâm trạng thoải mái, tích cực; việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện, an toàn và khuyến khích những ý tưởng mới cũng là yếu tố quan trọng.

Phong trào Trường học hạnh phúc ở Việt Nam

Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục cho biết: từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã phát động xây dựng trường học hạnh phúc. Theo đó, đó phải là nhu cầu tự thân của nhà trường chứ không phải hoạt động mang tính nhất thời, đồng thời tránh việc lợi dụng và thương mại hóa.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc tại Việt Nam là một trong những nhiệm vụ lớn trong phát triển giáo dục nhưng cũng tồn tại nhiều thách thức. Khó khăn đầu tiên xuất phát từ thực tế quan điểm giáo dục cũ đề cao lý thuyết và coi trọng thành tích vẫn còn tồn tại phổ biến. Bên cạnh đó, mỗi trường cũng phải có chiến lược linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh thực tế, thay vì khiên cưỡng áp dụng một công thức chung.

Lớp học Maya School

Ngoài ra, cần phát triển một lộ trình cụ thể khi triển khai thực hiện các giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, với sự kiểm tra, giám sát và điều chỉnh liên tục để đảm bảo đạt được mục tiêu chính là mang đến một môi trường học tập tích cực.

Trước những thử thách đặt ra ấy, nhiều hội thảo giáo dục đã và đang được tổ chức trên khắp cả nước, là cơ hội để các nhà giáo dục và hiệu trưởng chia sẻ và thảo luận về những giải pháp và cách thức triển khai xây dựng trường học hạnh phúc trong từng điều kiện giáo dục.

Trường học hạnh phúc – Cách nghĩ và cách làm của Maya School

Tại Hội thảo “Trường học Hạnh phúc – Con đường chúng ta đi” diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội ngày 20/10 vừa qua, trước hơn 500 đại biểu là Lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Hiệu trưởng từ hơn 60 tỉnh thành trên cả nước, cô Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng trường Maya đã có dịp chia sẻ về kiến thức và kinh nghiệm thực tế của Maya School trong việc xây dựng một ngôi trường hạnh phúc cho học sinh. 

Hội thảo Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi
Cô Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng Maya School chia sẻ tại hội thảo Trường học hạnh phúc – Con đường chúng ta đi

Theo đó, cách nghĩ của Maya về “Trường học hạnh phúc” là một môi trường lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng thiên hướng cá nhân của trẻ và hướng tới mục tiêu giúp trẻ phát triển thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Đó cũng là nơi đội ngũ các thầy cô và cán bộ nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục, thay vì chỉ là những người truyền đạt.

Maya School - Trường học hạnh phúc

Maya School Maya School

Từ cách nghĩ ấy, Maya xây dựng một chương trình giáo dục cá nhân hóa theo thế mạnh của từng học sinh, tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng trong khả năng, tính cách của từng bạn. Sự kết hợp song song giữa giáo dục học thuậtgiáo dục thực hành tạo điều kiện lý tưởng để học sinh được khám phá bản thân, thử nghiệm và phát huy ưu điểm của mình.

Maya School

Song song với đó, Maya cũng đầu tư xây dựng một môi trường thân thiện, ấm áp, cởi mở và gần gũi với thiên nhiên để học sinh cảm thấy an toàn và thoải mái thể hiện bản thân, từ đó phát huy tối đa khả năng của mình.

Chương trình và các hoạt động giáo dục tại Maya đều hướng tới mục tiêu rằng: “Giáo dục không phải để chuẩn bị cho cấp học tiếp theo, mà là chuẩn bị cho trẻ trước đời sống thực tế khi trưởng thành”.  Và với niềm tin rằng “Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ”, tất cả mọi thành viên trong đội ngũ Maya đang nỗ lực hàng ngày để Maya luôn là một trường học hạnh phúc đúng nghĩa cho học sinh của mình.

———————————————————-

TRƯỜNG LIÊN CẤP SONG NGỮ MAYA

http://facebook.com/maya.school

 Chuyến tham quan thực tế ảo: https://maya.edu.vn/vrtour

Tư vấn tuyển sinh: 0971508228

 Làng Maya – Thôn Đồng Dâu, Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội